Vừa trở về sau chuyến đi biển dài ngày, ngư dân Nguyễn Văn Hớn (chủ tàu cá BT 95589 TS, trú tại xã An Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) lại bắt tay vào kiểm tra tình trạng tàu và ngư cụ để chuẩn bị cho chuyến vươn khơi mới. Tỉ mỉ chỉnh sửa cột treo cờ, ông Hớn nói: “Lá cờ mới này tôi vừa được lực lượng CSB tặng. Trước mỗi lần ra khơi, tôi đều kiểm tra lại cột cờ để bảo đảm chắc chắn và chọn vị trí cao nhất, trang trọng nhất để treo. Giữa biển khơi, mỗi lá cờ như cột mốc khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Hoạt động tặng cờ Tổ quốc đối với tàu cá của ngư dân là một trong những nội dung của Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” do lực lượng CSB triển khai từ tháng 3-2017. Trong đó gồm nhiều nội dung khác với trọng tâm là tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục pháp luật cho nhân dân; tham gia xây dựng địa bàn an toàn, hệ thống chính trị vững mạnh; giúp nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, vươn khơi, bám biển, góp phần giữ vững an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc...

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Vùng Cảnh sát biển 3 trao cờ Tổ quốc tặng ngư dân ở huyện Ba Tri (Bến Tre). 

Trong Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” vừa diễn ra tại huyện Ba Tri, Vùng CSB 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: Tuyên truyền Luật CSB Việt Nam, quy định của pháp luật về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), Luật Phòng, chống ma túy... cho 300 chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên và nhân dân các xã: An Thủy, Tân Thủy, An Hòa Tây. Chương trình cũng tổ chức Cuộc thi tìm hiểu "Em yêu biển, đảo quê hương" cho học sinh 3 trường THCS là An Thủy, An Hòa Tây và Trần Hữu Nghiệp. Tại cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 120 suất học bổng và 20 xe đạp tặng các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi của các trường.

Dịp này, Vùng CSB 3 phối hợp với các cơ quan, đơn vị trao 300 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) tặng gia đình chính sách, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; trao 2.000 lá cờ Tổ quốc tặng ngư dân huyện Ba Tri.

Thiếu tướng Đỗ Hồng Đó, Chính ủy Vùng CSB 3 chia sẻ: "Chương trình "CSB đồng hành với ngư dân" là hoạt động thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSB nói chung, Vùng CSB 3 nói riêng đối với các gia đình chính sách, đồng bào dân tộc, tôn giáo, ngư dân, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó nhằm tăng cường đoàn kết quân-dân, củng cố lòng yêu nước, yêu biển, đảo quê hương, nâng cao nhận thức trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo của Tổ quốc".

Bài và ảnh: ANH THÁI - ĐỨC ĐỊNH