Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở huyện Na Rì, từ nhỏ, cậu bé Nguyễn Trung Tuyền đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Thấu hiểu những thiếu thốn, thiệt thòi của trẻ em vùng cao, Nguyễn Trung Tuyền nuôi ước mơ trở thành giáo viên để trở về phục vụ quê hương. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Toán-Tin, Trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn, anh Tuyền về nhận công tác tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH-THCS Kim Hỷ. 

leftcenterrightdel

Thầy giáo Nguyễn Trung Tuyền.  

Thầy giáo Nguyễn Trung Tuyền tâm sự: “Được học tập, nghiên cứu, tiếp cận kiến thức hiện đại, tôi thấy được lợi ích, hiệu quả của công nghệ thông tin (CNTT) trong đời sống. Từ đó, tôi mong muốn các em nhỏ ở quê cũng được học và vận dụng CNTT nhằm góp phần thay đổi cuộc sống. Khi mới bắt đầu cho học sinh tiếp cận với tin học, các em rất rụt rè, không biết cầm chuột máy tính, cũng không dám hỏi, cứ tròn xoe mắt nhìn... Vậy nhưng, chỉ sau một thời gian, các em đều thích thú, mong đến giờ học, nhiều em bộc lộ năng khiếu, sự nhanh nhạy và trí nhớ tốt khi thao tác sử dụng máy tính”.

Theo chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Trung Tuyền, hiện nay, việc ứng dụng hiệu quả CNTT là rất cần thiết. Đây là yếu tố quan trọng giúp các em học sinh ở vùng cao từng bước thu hẹp khoảng cách với trẻ em ở thành thị, vì thế dù khó cũng phải học, phải làm... Với suy nghĩ như vậy, những năm qua, thầy giáo Nguyễn Trung Tuyền luôn miệt mài tìm tòi nhiều phương pháp để truyền tải kiến thức tin học đến các thế hệ học sinh; trong đó chú trọng nội dung thực hành để các em thành thạo, nhớ lâu và có sự hứng thú khi học tập môn Tin học. Thời gian học trên lớp còn ít, thầy giáo Nguyễn Trung Tuyền còn nhận dạy miễn phí, tổ chức cho học sinh thực hành tin học theo nhóm.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả thầy và trò, những năm gần đây, học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH-THCS Kim Hỷ không chỉ học tốt môn Tin học mà còn có nhiều phần mềm tin học dự thi và đoạt giải cao ở các cuộc thi sáng tạo cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Kạn, tiêu biểu như: “Trợ lý ảo AI hỗ trợ dạy học các môn: Toán, Sinh học, dự báo thời tiết và cập nhật thời gian”, “Phần mềm báo ăn cho học sinh nội trú online”, “Phần mềm giới thiệu di sản văn hóa dân tộc Dao”... Đặc biệt, nhiều phần mềm đã được sử dụng tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH-THCS Kim Hỷ.

Với những cố gắng và đóng góp của mình, thầy giáo Nguyễn Trung Tuyền đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam biểu dương, tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài và ảnh: DUY TRÍ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.