Kỳ 3: Nguồn cấp vũ khí của đội Cận vệ Đỏ 

Nhà máy sản xuất vũ khí Tula

leftcenterrightdel
Nhà máy sản xuất vũ khí Sestroretsk. Nguồn: saint-juste.narod.ru
Nhà máy sản xuất vũ khí Tula đã trở thành một nơi cấp vũ khí chính cho lực lượng chiến đấu. V.I.Lenin đặc biệt quan tâm tới việc chế tạo vũ khí của nhà máy này. Lãnh tụ của Đảng Bolshevik nói: “Nhà máy sản xuất vũ khí Tula có ý nghĩa rất lớn đối với Xô Viết”. Tháng 9-1917, các chiến sĩ Cận vệ Đỏ ở thành phố Kharkov đã nhận từ nhà máy Tula 5 khẩu súng máy, hơn 800 khẩu súng trường và 10 thùng đạn. Sau này, các nhà sản xuất vũ khí Tula thường gửi nhiều lô hàng vũ khí đến Kharkov để giúp đội Cận vệ Đỏ.

Trước Cách mạng Tháng Mười, một trong những người khởi xướng đội Cận vệ Đỏ ở thành phố Gomel đã đến Tula công tác. Các đảng viên Bolshevik ở nhà máy sản xuất vũ khí Tula đã giúp ông nhận và vận chuyển một vài thùng súng lục và đạn đến Gomel. Trong cao trào của Cách mạng Tháng Mười, theo mệnh lệnh của Hội đồng Quân sự Cách mạng Petrograd các đại diện của Đảng Bolshevik tại thành phố Vologda đã nhận từ Tula 350 khẩu súng trường cho đội Cận vệ Đỏ tại địa phương.

Do đó, các công nhân chế tạo vũ khí ở Tula và đảng viên Bolshevik đã đóng góp to lớn cung cấp vũ khí cho các chiến sĩ Cận vệ Đỏ để chiến đấu trong Cách mạng năm 1917.

Nhà máy sản xuất vũ khí Sestroretsk

Nhà máy sản xuất vũ khí Sestroretsk cũng đã cung cấp vũ khí cho đội Cận vệ Đỏ, binh lính cách mạng, thủy thủ ở các thành phố, khu vực khác, ngoại trừ ở Petrograd, mặc dù ở một mức độ thấp hơn. Do đó, vào đêm trước Cách mạng Tháng Mười, tập thể nhà máy Sestroretsk đã gửi 300 khẩu súng trường cho các công nhân ở Kronstadt, 100 khẩu súng đến Ust-Belaya Kalitva, 500 khẩu cho những người thợ mỏ ở Donbass; còn trong thời kỳ hậu Cách mạng Tháng Mười: Tháng 11-1917, Nhà máy sản xuất vũ khí Sestroretsk đã gửi 2 khẩu súng máy và 500 súng trường đến Urals cho các công nhân của nhà máy Motovilikha; tháng 12-1917 gửi một xe vũ khí đến Simbirsk (nay là Ulyanovsk).

Pháo đài Petropavlovsk

Các đội Cận vệ Đỏ tại khu vực Nevsky, Vyborg, Cung điện mùa hè Peterhof đã nhận được một khối lượng lớn vũ khí từ pháo đài Petropavlovsk. Ủy viên kho vũ khí Kronverksky của pháo đài Petropavlovsk-đảng viên Bolshevik M.K.Ter-Arutyunyants nhớ lại: “Bắt đầu từ buổi tối ngày 23-10 cho đến tối muộn ngày 25-10 (theo lịch Nga cũ) việc cấp vũ khí cho các công nhân và binh sĩ, bị tước vũ khí sau sự kiện Tháng Bảy, đang đồn trú ở Prtrograd được tiến hành dồn dập”. 

leftcenterrightdel
Pháo đài Petropavlovsk. Nguồn: dic.academic.ru
Khi pháo đài Petropavlovsk bị thất thủ, một kho vũ khí khổng lồ hoàn toàn được chuyển vào tay giai cấp công nhân. Vũ khí đã được cấp phát theo lệnh của Bộ Tổng tham mưu Cận vệ Đỏ thành phố Petrograd.

Kho thuốc nổ Okhta

Các chiến sĩ Cận vệ Đỏ cũng nhận được một lượng vũ khí từ kho thuốc nổ Okhta. Ngày 18-10-1917, các công nhân của nhà máy Putilov đã chuyển các khẩu súng trường từ Okhta bằng một vài chiếc xe tải. Ngày 29-10-1917, V.I.Lenin đã ký lệnh cấp ngay cho thành viên Ban tham mưu đội Cận vệ Đỏ-đảng viên Bolshevik K. N. Orlov các quả lựu đạn tay và 300 viên đạn từ kho thuốc nổ Okhta.

Nhà máy sản xuất đạn Petrograd

Đội Cận vệ Đỏ đã được cung cấp đạn dược từ nhà máy sản xuất đạn Petrograd và các xí nghiệp khác trong cả nước. Vào đêm trước Cách mạng Tháng Mười, Ban chấp hành của nhà máy đạn Petrograd theo lệnh của Ủy ban Quân sự Cách mạng đã cấp hơn 50.000 viên đạn cho Sở chỉ huy đội Cận vệ Đỏ ở Vyborg và 20.400 đạn súng trường cho các khu vực khác của thủ đô. Và trong những ngày khởi nghĩa vũ trang Tháng Mười, nhà máy đạn Petrograd đã gửi cho các chiến sĩ Cận vệ Đỏ Petrograd 182.000 viên đạn.

Kho dự trữ của quân đội Đế quốc Nga

Nguồn vũ khí quan trọng đối với đội Cận vệ Đỏ chính là nguồn dự trữ của quân đội cũ (quân đội của Đế quốc Nga) trong kho vũ khí của các đơn vị quân đội và doanh trại. Các chiến sĩ Cận vệ Đỏ đã nhận số vũ khí này thông qua các tổ chức quân sự Bolshevik, Xôviết đại biểu công nhân, các ủy ban của trung đoàn. 

leftcenterrightdel

Nhà máy sản xuất vũ khí Tula. Nguồn: bashunter.ru 

Trong những ngày Cách mạng Tháng Hai, các công nhân đã nhận từ kho vũ khí của các đơn vị quân sự một khối lượng lớn vũ khí, gồm có 40.000 khẩu súng trường và 30.000 khẩu súng lục. Sau này, các chiến sĩ Cận vệ Đỏ của Nhà máy đóng tàu Baltic của thủ đô nhận được một số vũ khí từ những người lính của Trung đoàn 180. Từ tháng 9 đến tháng 10-1917, đội Cận vệ Đỏ thành phố Tomsk đã nhận 450 khẩu súng trường, các công nhân ga đường sắt Achinska đã nhận 50 súng trường và 1.500 viên đạn từ các doanh trại địa phương.

Để Cách mạng Tháng Mười 1917 giành được thành công vang dội, Đảng Bolshevik do V.I.Lenin lãnh đạo đã trải qua một quá trình chuẩn bị lâu dài về lực lượng chiến đấu cũng như vũ khí trang bị. Việc chuẩn bị lực lượng vũ trang nòng cốt cho thời khắc chín muồi để Cách mạng Tháng Mười Nga thành công đã mở ra một bước ngoặt căn bản trong lịch sử loài người, từ thế giới tư bản chủ nghĩa sang thế giới xã hội chủ nghĩa, mở ra một thời đại mới-thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới… và để lại những bài học quý báu cho Cách mạng Việt Nam.

THÙY LINH