Kỳ 2: Những vũ khí làm nên lịch sử

Vũ khí đa dạng

Năm 1917, đội Cận vệ Đỏ được trang bị các loại vũ khí khác nhau như: Súng trường, súng carbine, súng ngắn, súng lục, súng máy cầm tay. Trong đó, súng trường được sử dụng nhiều hơn các loại vũ khí khác. Đó là những khẩu súng trường Mỹ Berdan, súng trường Gras của Pháp, súng trường Mosin của Nga, súng trường tự động Lewis của Mỹ. Ngoài ra, Cận vệ Đỏ cũng được trang bị súng nòng trơn như súng săn. Tuy nhiên, chiếm ưu thế hơn cả là khẩu súng trường Mosin mẫu năm 1891 cỡ nòng 7,62mm của nhà thiết kế người Nga S.I.Mosin. Khẩu súng này đã trở thành vũ khí chính và được ưa thích của các chiến sĩ Cận vệ Đỏ.

leftcenterrightdel
 Đội Cận vệ Đỏ tại thành phố Petrograd năm 1917. Nguồn: RIA Novosti.
Theo quy định, các cán bộ chỉ huy của lực lượng Cận vệ Đỏ được trang bị các loại súng ngắn và súng lục như: Súng Browning, súng Nagant, súng Mauser, súng Smith & Wesson. Do lực lượng Cận vệ Đỏ sở hữu nhiều súng máy nên các đội chuyên sử dụng súng máy được hình thành ở nhiều thành phố như Petrograd (Nhà máy đóng tàu Baltic, Izhora, Obukhov, Putilov và các nhà máy khác), Moscow, Omsk, Vitebsk, Gomel, Rogachev…

Bên cạnh đó, một số đội Cận vệ Đỏ được trang bị lựu đạn (các loại lựu đạn của Liên Xô năm 1912, 1914 và 1915). Trong những ngày Tháng Mười, ngoài súng máy và súng trường, các chiến sĩ đội Cận vệ Đỏ của nhà máy “Tam giác” tại khu Narva của thành phố Petrograd còn được trang bị các loại lựu đạn. Các đội Cận vệ Đỏ ở Moscow, Irkutsk, vùng Perovsk Syrdarya và các nơi khác cũng được trang bị các loại vũ khí này. Trong cao trào của các cuộc chiến Tháng Mười chống lại lực lượng phản cách mạng tại Moscow, các chiến sĩ Cận vệ Đỏ của quận Khamovniki đã khéo léo sử dụng lựu đạn và súng cối trong chiến đấu. Họ đã lập một đội quân đặc biệt đã có thể ném lựu đạn vào xe bọc thép của đối phương tại chợ Smolensk.

Một số đội sở hữu một lượng nhỏ pháo dã chiến, súng phòng không, súng cối, súng moóc-chê, súng phun lửa, xe bọc thép. Pháo 3 inch (cỡ đạn 76,2mm) được sử dụng chủ yếu, còn lựu pháo hạng nặng được sử dụng ít hơn.

leftcenterrightdel
Khẩu súng trường Mosin-vũ khí chính của các chiến sĩ Cận vệ Đỏ. Nguồn: militaryarms.ru 
Trong giai đoạn hình thành chính quyền chính quyền Xô Viết, các trung tâm công nghiệp của thành phố đã cử các đội công nhân Cận vệ Đỏ, binh lính, thủy thủ và gửi vũ khí cho các chiến sĩ Cận vệ Đỏ theo yêu cầu của các cơ quan địa phương để chiến đấu chống lại lực lượng vũ trang của phe phản cách mạng.

Cung không đủ cầu

Nhà lãnh đạo Đảng Bolshevik V.I.Lenin đã đặc biệt coi trọng vấn đề trang bị vũ khí hiện đại cho lực lượng Cận vệ Đỏ. Nhà cách mạng-đảng viên Bolshevik N.I.Podvoisky tiết lộ: “Từ ngày đầu tiên V.I.Lenin về Nga, ông đã đặc biệt chú ý đến vấn đề vũ trang cho công nhân”.

Lúc bấy giờ, ngay cả các thành phố lớn như Petrograd và Moscow cũng chưa đủ vũ khí. Điều này đã gây trở ngại lớn đến sự gia tăng quân số của đội Cận vệ Đỏ. Bởi vì, dù hàng nghìn công nhân Petrograd sẵn sàng gia nhập đội Cận vệ Đỏ thì họ cũng chưa có vũ khí.

leftcenterrightdel
Súng ngắn Mauser được trang bị cho chỉ huy đội Cận vệ Đỏ. Nguồn: militaryarms.ru 
Ngày 24-9-1917 (theo lịch Nga cũ) đảng viên Bolshevik V.N. Pavlov, sau này là thành viên Ban chỉ huy đội Cận vệ Đỏ đã phát biểu tại phiên họp Ủy ban đảng tại Petrograd rằng, hiện có 40.000 người muốn có vũ khí. Về phần mình, NI Podvoisky cho rằng, tại thủ đô Petrograd số công nhân muốn sở hữu vũ khí còn nhiều hơn nữa. “Trong vài ngày nữa, đội quân Cận vệ Đỏ sẽ tăng lên 50.000 người”, ông nói.

Vấn đề vũ khí đã trở nên cấp thiết đến mức được đưa ra thảo luận tại các hội nghị đảng, các cuộc họp của đại biểu Xôviết, công nhân và ban chỉ huy của đội Cận vệ Đỏ.

Dù cho các loại vũ khí được trang bị cho đội Cận vệ Đỏ đa dạng nhưng vẫn còn thiếu thốn ở nhiều nơi và việc trang bị vũ trang cho giai cấp vô sản vẫn có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị và thực tiễn. Nhiều công nhân và nông dân nghèo lần đầu tiên có vũ khí trong tay để đánh bại giai cấp tư sản và bảo vệ những thành tựu to lớn của Cách mạng Tháng Mười vĩ đại.

(còn nữa)

THÙY LINH

Kỳ 3: Nguồn cung cấp vũ khí của đội Cận vệ Đỏ