Để người lao động thêm yên tâm gắn bó

Vào Nhà máy X55, chúng tôi cảm nhận rõ không khí làm việc hăng say của CB, CN nơi đây. Mồ hôi thẫm đẫm những bộ đồ bảo hộ của các thợ hàn, thợ cơ khí… Chúng tôi rất ấn tượng với anh Trần Văn Đăng, công nhân Phân xưởng Vỏ tàu. Anh là tấm gương sáng trong phân xưởng. Vợ anh Đăng phải chạy thận, nên không thể làm việc nặng. Một mình anh gồng gánh mọi việc trong gia đình, từ lo ăn mặc, chuyện học hành của con, rồi tiền chữa trị cho vợ. Chính vì vậy, một căn nhà lành lặn che mưa, che nắng luôn là mơ ước của cả gia đình từ nhiều năm nay. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, nhà máy đã hỗ trợ 60 triệu đồng để anh xây dựng lại căn nhà. 

leftcenterrightdel
Công nhân Nhà máy X55 hăng say làm việc.

Hay như trường hợp của chị Nguyễn Ngọc Thủy, nhân viên nhà bếp. Trước đây, chị là công nhân may tại Khu Công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, còn chồng là nhân viên tàu tại Nhà máy X55. Năm 2008, do bệnh nặng nên chồng chị qua đời. Thông cảm trước hoàn cảnh hai mẹ con, Đảng ủy, Ban giám đốc nhà máy nhận chị vào làm tại bếp ăn tập thể của đơn vị, đồng thời giúp chị xây dựng lại căn nhà và hỗ trợ tiền để nuôi con ăn học đến năm 18 tuổi. “Đơn vị tạo điều kiện cho tôi được làm việc tại bếp ăn và còn hỗ trợ cháu học hành đến nơi đến chốn. Tôi thật sự rất biết ơn các anh em trong nhà máy”, chị Thủy xúc động chia sẻ.

Xác định người lao động là nhân tố quan trọng xây dựng nhà máy phát triển bền vững, những năm qua, Đảng ủy, Ban giám đốc nhà máy luôn quan tâm chăm lo CB, CN; thường xuyên rà soát nắm chắc những hoàn cảnh khó khăn để kịp thời giúp đỡ; đồng thời, làm tốt chính sách lương, thưởng. Năm 2017, thu nhập bình quân của người lao động đạt 11,7 triệu đồng/tháng, tăng gần 11% so với năm 2016. 

Sức mạnh từ dân chủ, đồng thuận

Những năm qua, Nhà máy X55 là một trong những đơn vị dẫn đầu của Cục Kỹ thuật Hải quân, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Có được kết quả đó, một phần quan trọng là nhờ đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tổ chức đối thoại với CB, CN là việc làm thường xuyên của lãnh đạo, chỉ huy các cấp. Các ý kiến được tiếp nhận qua sinh hoạt, học tập, lao động, giao ban hằng ngày và giải quyết theo thẩm quyền từ tổ sản xuất đến phân xưởng và nhà máy. Các tổ trưởng, tổ phó trong tổ sản xuất trực tiếp ghi nhận ý kiến của anh em và báo cáo lên phân xưởng; phân xưởng có nhiệm vụ giải quyết theo thẩm quyền, hoặc đề xuất Ban giám đốc nhà máy giải quyết. Các nội dung kiến nghị được giải đáp trực tiếp hoặc qua văn bản, các hội nghị, giao ban, bảng tin nội bộ… Nhiều năm qua đơn vị không có đơn thư tố cáo, khiếu nại.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, CB, CN, người lao động nhà máy luôn tin tưởng vào lãnh đạo, chỉ huy các cấp và thực sự đồng thuận. Nhiều năm liền, Đảng bộ nhà máy đạt trong sạch, vững mạnh, được nhận bằng khen của các cấp... Năm 2015, nhà máy được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Đại tá Trần Khắc Tứ, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn nhà máy, cho biết: “Để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, cán bộ chủ trì phải dám nghĩ, dám làm, sâu sát với CB, CN; tâm huyết với công việc, thật sự gần gũi để anh em bày tỏ quan điểm, nguyện vọng của mình; tôn trọng, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, yêu cầu chính đáng”. Nhờ vậy, những khó khăn vướng mắc của cá nhân, tập thể, từ trong cuộc sống sinh hoạt đến thực hiện nhiệm vụ đều được giải quyết thấu tình đạt lý, tạo sự tin tưởng, đoàn kết, đồng thuận trong toàn đơn vị, góp phần quan trọng để Nhà máy X55 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống CB, CN...

Bài và ảnh: THÚY AN