Nỗ lực xóa điểm trắng về điện lưới tại các vùng nông thôn

Những năm qua, công tác cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo tiếp tục được EVN chú trọng, đặc biệt là các khu vực chưa có điện. Đến cuối năm 2017, số xã có điện trên cả nước đạt 99,98% và số hộ dân nông thôn được sử dụng điện đạt 98,83%. EVN đã đảm nhận cấp điện cho 11/12 huyện đảo trên cả nước. Năm 2017, EVN cũng đã tiếp nhận quản lý cấp điện cho các huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị). Theo đánh giá của Doing Business, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam có bước đột phá, tăng 32 bậc so với năm 2016 và đứng thứ 64/190 quốc gia/nền kinh tế (tính từ năm 2013 tăng 92 bậc).

leftcenterrightdel
Sửa chữa đường dây để bảo đảm dòng điện thông suốt. Ảnh: VIỆT CƯỜNG 

Xóa điểm trắng về điện lưới tại các vùng nông thôn, miền núi đang là một nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Chính phủ giao các địa phương phải gấp rút hoàn thành trước năm 2020. Trong các tỉnh biên giới phía Bắc, Lạng Sơn là địa phương sắp hoàn thành nhiệm vụ này khi trong những năm vừa qua đã đưa điện lưới về tới 97% các điểm dân cư đặc biệt khó khăn. Huyện Bắc Sơn là địa phương mới nhất được phủ kín điện lưới, các điểm thôn, bản cuối cùng đã có điện. Mới đây nhất, trung tuần tháng 12-2017, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã hoàn thành công trình đưa điện về thôn Lân Hát, xã Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn. Công trình có quy mô xây dựng mới 4,752km đường dây trung thế và 3,916km đường dây hạ thế và một TBA với công suất 50kVA-10(35)/0,4kV nhằm xóa trắng điện cho thôn Lân Hát. Tính đến hết năm 2017, ngoài địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã triển khai việc cung cấp điện tới hơn 94.000 hộ dân nông thôn tại 27 tỉnh, thành phố phía Bắc, đạt tỷ lệ 98,3%.

Càng giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và điện sinh hoạt của người dân càng tăng. Lý do là các nhà máy đều phải vận hành hết công suất để chuẩn bị hàng hóa, thực phẩm phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán; đồng thời nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân trong những ngày Tết cũng sẽ tăng đột biến. Trước thực tế này, lãnh đạo EVN xác định, bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán là nhiệm vụ chính trị quan trọng và yêu cầu tất cả đơn vị thành viên phải thực hiện nghiêm chỉ lệnh này.

Hoàn thành đưa vào phát điện 9 tổ máy mới

Để tăng cường cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, năm 2017, EVN đã hoàn thành nhiều công trình lưới điện quan trọng; công suất nguồn điện đưa vào phát điện vượt 34% kế hoạch. Về đầu tư nguồn điện, EVN đã hoàn thành đưa vào phát điện 9 tổ máy với tổng công suất 2.135MW, cao hơn 500MW so kế hoạch; tích cực tham gia đầu tư phát triển 23 dự án năng lượng tái tạo với tổng công suất gần 2.000MW. Về đầu tư lưới điện, toàn tập đoàn đã hoàn thành 239 công trình lưới điện với tổng khối lượng gần 2.160km đường dây và công suất TBA hơn 15.500MVA. Trong đó, nhiều dự án trọng điểm bảo đảm cấp điện miền Nam; đấu nối, giải tỏa công suất các nguồn điện, các công trình cấp điện TP Hà Nội và cho khu kinh tế trọng điểm miền Bắc; khởi công xây dựng được 243 công trình lưới điện...

Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo tập đoàn, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị trong tổng công ty triển khai công tác bảo đảm cung ứng điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ yêu cầu hoạt động chính trị-xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt của nhân dân các tỉnh, thành phố phía Bắc và tăng cường công tác bảo vệ, bảo đảm an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Để bảo đảm cung ứng điện ổn định, EVNNPC đã chỉ đạo không thực hiện các công việc trên lưới có cắt điện làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố; tăng cường công tác chỉ đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24 giờ trong các ngày lễ, Tết. EVNNPC cũng yêu cầu các đơn vị chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh; chú ý bảo đảm điện cho các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết và đặc biệt là các địa điểm quan trọng như trụ sở cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội; phục vụ quốc phòng, an ninh, bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch... Các công ty trực thuộc tổ chức kiểm tra, vận hành an toàn hệ thống điện, chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật tư, thiết bị để kịp thời xử lý trong trường hợp xảy các sự cố.

Ngay trong những ngày đầu năm 2018, Ban quản lý dự án phát triển điện lực đã đóng điện thành công hai dự án mới: Dự án TBA 110kV Gò Trẩu và nhánh rẽ ở tỉnh Tuyên Quang; dự án TBA 110kV Quế Võ 3 ở tỉnh Bắc Ninh. Với tổng mức đầu tư hơn 45 tỷ đồng, dự án TBA 110kV Gò Trẩu và nhánh rẽ tỉnh Tuyên Quang hoàn thành đã đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho các phụ tải hiện tại của TP Tuyên Quang, xóa bỏ trạm trung gian 35/10kV Gò Trẩu, giảm chi phí quản lý vận hành, cải thiện được chất lượng điện năng chung của khu vực. Trong khi đó, TBA 110KV Quế Võ 3 ở tỉnh Bắc Ninh sẽ cung cấp điện cho toàn bộ phụ tải của Khu công nghiệp Quế Võ 3...

Tại Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), trước nhu cầu về điện ngày càng tăng trong thời điểm này cũng như trong Tết Nguyên đán, đơn vị đã lên các phương án, đưa ra dự báo phụ tải cũng như huy động nguồn. Theo đại diện EVNCPC, trong đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, công suất vào giờ cao điểm ước đạt 2.180 MW, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Tùy vào tình hình thời tiết khu vực, dự kiến EVNCPC sẽ huy động các nguồn thủy điện nhỏ thuộc quyền điều khiển của cấp điều độ phân phối tỉnh/thành phố vào các giờ cao điểm khoảng 450MW.

MINH MẠNH