leftcenterrightdel
Bộ đội Hải đội 511 treo bẫy đuổi côn trùng.

Ngay khi chuyển về vị trí đóng quân mới, Ban chỉ huy Hải đội 511 xác định cần nhanh chóng ổn định chỗ ở và sớm bắt tay vào TGSX để cải thiện, nâng cao đời sống bộ đội. Cùng với đó, đơn vị còn ủ phân bằng cỏ, lá cây và đầu tư mua tro, xơ dừa, phân bò từ đất liền ra để cải tạo đất trồng rau. Nhà bạt và khu chuồng trại chăn nuôi cũng nhanh chóng được hoàn thành để tránh hơi mặn, tránh gió cho gia cầm. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, những luống rau muống, rau mùng tơi, rau lang, rau rền, giàn mướp… đã lên xanh tươi mà không phải dùng tới các loại phân hóa học, thuốc trừ sâu. Đối với mướp, đơn vị còn cho làm những cái bẫy bằng cách cho nước vào túi ni-lông trong suốt rồi treo lên để đuổi các loại côn trùng. Vì thế, mướp quả nào quả đấy lớn đều mà không bị côn trùng châm làm thui chột.

leftcenterrightdel
Bộ đội Hải đội 511 thu hoạch rau.

Theo Trung tá Đặng Trọng Sơn, Chính trị viên Hải đội 511, khu TGSX của đơn vị rộng khoảng 2.500m2, trong đó 2/3 là diện tích trồng rau, còn lại là khu chăn nuôi. Ngoài đàn heo thịt duy trì từ 7 đến 10 con, đơn vị còn có 20 đến 30 con heo mọi; khoảng 50 đến 70 con gà, vịt. Các sản phẩm tăng gia này giúp cải thiện bữa ăn cho bộ đội trên những hải trình kéo dài hằng tháng trên biển, góp phần bảo đảm quân số khỏe đạt 98,8%.

Trung tá Đặng Trọng Sơn, cho biết: “Năm vừa qua, chúng tôi thu hoạch được hơn 2 tấn rau xanh, gần 2 tạ thịt heo hơi và hơn 7 tạ thịt gia cầm. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư làm mới nhà bạt trồng rau để tránh bị ảnh hưởng do mưa và thời tiết”.

Bài và ảnh: ĐỨC TUẤN