Giao dịch vàng trên thị trường cũng chứng kiến đợt sóng "mua hàng" sôi động ít thấy lâu nay. Tại tuyến phố Trần Nhân Tông và Hà Trung (Hà Nội), nơi được coi là khu vực trung tâm của thị trường kim loại quý này, tái diễn cảnh xếp hàng mua vàng không khác gì Ngày vía Thần Tài đầu năm. Thực tế có một nghịch lý là khi giá vàng tăng đột biến, giao dịch trên thị trường cũng bị đẩy lên "cực điểm".

Ông Nguyễn Kim Lý, cư dân quận Hoàng Mai cho hay, mấy hôm trước giá vàng khá ổn định, nhất là qua vài đợt đấu thầu vàng không thành công của phía ngân hàng, khiến cho gia đình ông có tâm lý chần chừ, dù có ý định mua đầu tư để cất trữ. Tuy nhiên, diễn biến tăng chóng mặt trong vài ngày qua khiến giá vàng từ hơn 80 triệu đồng/lượng nay đã đạt ngưỡng trên 92 triệu đồng/lượng, thậm chí có thể cao hơn đã thôi thúc ông phải quyết định nhanh chóng.

leftcenterrightdel

Giá vàng sẽ đạt mốc 100 triệu đồng/lượng? Ảnh minh họa: daibieunhandan.vn 

Lý giải nguyên nhân giá vàng tăng chóng mặt chỉ trong vài ngày qua, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu bình luận, giá vàng có lẽ sẽ đạt mốc 100 triệu đồng/lượng với tỷ lệ dự đoán khoảng 30%. Đây là dự báo cả năm 2024 chứ không phải trong ngắn hạn. Những ngày gần đây, nhiều yếu tố đang thúc đẩy thị trường vàng cả ở trong nước và trên thế giới.

Ngay trong chiều 10-5, giá vàng thế giới giao ngay đã tăng 1% lên 2.369,35 USD/ounce, mức cao nhất trong hơn hai tuần qua. Giá vàng đã lấy lại phong độ trong tuần này là nhờ một số dữ liệu kinh tế vĩ mô của Mỹ yếu đi. Số liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu kém hơn dự kiến. Thêm vào đó, số liệu bảng lương phi nông nghiệp công bố vào thứ Sáu tuần trước cũng cho thấy thị trường việc làm có thể đang bắt đầu nới lỏng. 

Các nhà giao dịch kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ vào tháng 9-2024. Lãi suất giảm làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng. Mỹ sẽ công bố chỉ số giá sản xuất và chỉ số giá tiêu dùng vào tuần tới, nên các nhà phân tích tại một số ngân hàng thế giới đang tỏ rõ nhu cầu mua vàng vẫn sẽ tương đối mạnh trong năm 2024. 

Trong các hội nhóm đầu tư vàng, một số "thủ lĩnh" đang phát đi những cảnh báo thận trọng trong việc đầu tư vàng ở thời điểm nhạy cảm này. Theo đó, để tối ưu lợi nhuận đầu tư với mặt hàng kim loại quý hiếm nhưng chịu nhiều tác động của ngoại cảnh thì rất cần sự tỉnh táo, kiến thức hiểu biết và tâm lý vững vàng. 

Nhà đầu tư Nguyễn Hường trên nhóm Giá Vàng.Vn nhận định, giá tăng như này phải cân nhắc việc mua vào và bán ra. Giao dịch vàng đòi hỏi yếu tố kỹ thuật mới giúp cho việc quản trị vốn tốt. Hiện tại, tính thanh khoản có thể rất cao nhưng đi cùng với nó là rủi ro lớn. Nếu thị trường trực tiếp có thể nhìn thấy giao dịch sôi động chỉ 1 phần thì giao dịch tài khoản qua các sàn thương mại nóng gấp 10.

Giai đoạn này, theo nhận định của các chuyên gia, hiện nay, giá vàng đang tăng với dấu hiệu bất thường, thậm chí là tăng không có hồi kết. Nếu thị trường chợ đen đang là xu hướng mua vào thì trên các sàn giao dịch đang là chốt "đã sell".

Trong diễn biến hiện tại, giá vàng trên thị trường dường như không tỏ ra chịu sự chi phối của hoạt động đấu thầu vàng. Cho dù mục đích mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra là nhằm kiểm soát mức độ chênh lệch giá giữa trong nước và giá thế giới, ổn định thị trường và hỗ trợ, nâng cao tính minh bạch của các giao dịch vàng miếng. Chủ trương này nhận được sự ủng hộ của giới chuyên môn và rất nhiều doanh nghiệp với lập luận, về lâu dài, đấu thầu vàng miếng sẽ giúp thị trường dần đi vào trật tự.

Giai đoạn đầu, có thể chưa phát huy tác dụng, chưa tạo tác động lan tỏa và hỗ trợ thị trường. Song đây là giải pháp được sự quan tâm lớn không chỉ của dư luận xã hội mà từ phía các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Phản ứng của thị trường phụ thuộc lớn vào tính hành động và tư duy của các chủ doanh nghiệp.

TTXVN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.