Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tá Phạm Minh Đức, Giám đốc Bệnh viện Quân y 354 đã khái quát quá trình ra đời, xây dựng và trưởng thành của Bệnh viện. Theo đó, cách đây 74 năm, tại xóm Cao Chùa, thôn Mỹ Trạng, xã Mỹ Yên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Quân y xá mang tên người Anh hùng dân tộc Trần Quốc Toản ra đời (đây là tổ chức tiền thân của Bệnh viện Quân y 354 ngày nay). Với quy mô 40 giường bệnh, 20 cán bộ, nhân viên phục vụ, trong đó có 1 bác sĩ, 1 tổ Đảng, quân y xã có nhiệm vụ đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thuộc cơ quan Bộ Quốc phòng, nhân dân tại chiến khu Việt Bắc và một bộ phận đảm nhiệm chăm sóc sức khỏe cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội.

Năm 1954, sau khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, Quân y xá trở về Thủ đô Hà Nội, mang phiên hiệu là Quân y Trung đoàn 354 và sau đó phát triển thành bệnh viện loại B khu vực, với quy mô 80 đến 300 giường bệnh; có nhiệm vụ phục vụ chiến đấu, khám bệnh, thu dung, điều trị cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên cơ quan Bộ Quốc phòng, các đơn vị đóng quân và người dân trên địa bàn Thủ đô.

leftcenterrightdel

Đại tá Phạm Minh Đức, Giám đốc Bệnh viện Quân y 354 phát biểu tại buổi gặp mặt.  

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bệnh viện tích cực phục vụ chiến đấu 12 ngày đêm và cùng với quân, dân Hà Nội làm nên chiến thắng vang dội “Điện Biên phủ trên không”; sau đó tham gia phục vụ các chiến dịch, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Bệnh viện đã thành lập các đội điều trị, đội phẫu thuật, chuyển thương, phòng chống dịch bệnh, phục vụ chiến tranh biên giới phía Bắc, phía Tây Nam; tham gia làm nhiệm vụ quốc tế giúp các nước bạn Lào, Campuchia và cử cán bộ làm chuyên gia ở một số nước. Từ năm 2010 đến nay, được sự quan tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bệnh viện được đầu tư xây dựng, nâng cấp lên quy mô 500 giường bệnh, với các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ như: Hệ thống phòng mổ đạt chuẩn, trung tâm hồi sức cấp cứu, thận nhân tạo, lọc máu; máy cộng hưởng từ 3.0 Tesla…

Hiện nay, mỗi ngày, Bệnh viện khám từ 1.000 đến 1.200 bệnh nhân, điều trị nội trú trung bình khoảng 600 bệnh nhân. Bệnh viện đã chủ trì và tham gia gần 300 đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp cơ sở đến cấp bộ, ngành và nhà nước; tham gia giải thưởng kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội và giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội đoạt nhiều giải thưởng. Bệnh viện luôn thực hiện tốt công tác dân vận, chính sách, thường xuyên phối hợp với các đơn vị quân và dân y, khám, cấp thuốc miễn phí cho hàng vạn lượt đối tượng chính sách, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn…

leftcenterrightdel
Tiết mục ca múa nhạc trong chương trình.  

Trong 74 năm qua, Bệnh viện Quân y 354 đã vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ chống Pháp và trong thời kỳ đổi mới, cùng nhiều phần thưởng cao quý: Hai Huân chương Chiến công hạng Nhì; Huân chương Quân công hạng Nhì; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Danh hiệu “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới”… Năm 2021, Bệnh viện được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt là năm 2023, Bệnh viện đã tham gia cứu hộ, cứu nạn động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đã được Thủ tướng chính phủ gặp mặt biểu dương các đồng chí đã tham gia hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ ở một nơi xa bên ngoài lãnh thổ.

leftcenterrightdel
Quang cảnh buổi giao lưu về truyền thống Bệnh viện và ngành Quân y.

Những phần thưởng dành cho Bệnh viện Quân y 354 trong suốt chặng đường 74 năm qua là niềm cổ vũ, động viên to lớn để cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, người lao động của Bệnh viện không ngừng nỗ lực, phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, vững bước trên con đường mà Đảng, Nhà nước, quân đội đã tin tưởng giao phó.

Tin, ảnh: THU HÀ