Về vấn đề này, bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết: Các vaccine 6 trong 1 và 5 trong 1 phòng tất cả 6 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, các bệnh do Hib có giới hạn tiêm đến 24 tháng tuổi. Những bệnh này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em, nhất là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Trong trường hợp trẻ quá tuổi tiêm nhưng chưa được chủng ngừa thì một số trẻ sẽ không có miễn dịch đặc hiệu bảo vệ, nguy cơ mắc bệnh tăng cao, biến chứng nặng, nhập viện điều trị kéo dài, tốn kém chi phí, thậm chí tử vong. Có những trường hợp nếu may mắn sống sót, trẻ có thể gặp những di chứng về thần kinh và vận động vĩnh viễn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, học tập và tương lai của trẻ.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa: CHINHPHU.VN

Hiện nay, các loại vaccine 6 trong 1 và 5 trong 1 ở Chương trình tiêm chủng dịch vụ và Chương trình tiêm chủng mở rộng đều có giới hạn nhất định về độ tuổi tiêm chủng. Trẻ có thể tiêm chủng sớm nhất khi 6 tuần tuổi và cần kết thúc mũi cuối cùng trước 2 tuổi để bảo đảm miễn dịch bảo vệ tốt nhất. Trẻ trên 2 tuổi không được khuyến cáo tiêm vaccine 6 trong 1 hay 5 trong 1 nữa.

Ở trường hợp trẻ trên 2 tuổi, cha mẹ có thể chọn cho trẻ tiêm thay thế bằng vaccine 4 trong 1 Tetraxim (Pháp). Vaccine này được chỉ định tiêm cho trẻ từ 2 tháng tuổi (có thể tiêm sớm lúc 6 tuần tuổi) đến trẻ 13 tuổi. Tetraxim là vaccine phối hợp có hiệu quả cao, an toàn, giúp phòng được 4 bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt trong một mũi tiêm. Tuy nhiên, để cho hiệu quả bảo vệ tương đương với vaccine 6 trong 1 hay 5 trong 1, ngoài tiêm đầy đủ mũi vaccine 4 trong 1, trẻ cần được tiêm thêm vaccine viêm gan B và vaccine phòng viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib. Tại Hệ thống VNVC, hay ở bất cứ nơi nào tiêm chủng cho trẻ đều phải thực hiện quá trình khám sàng lọc trước tiêm được các bác sĩ tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế cũng như trao đổi với cha mẹ về những vấn đề sức khỏe cùng lịch sử tiêm chủng của trẻ, từ đó mới đưa ra chỉ định về số lượng và chủng loại vaccine phù hợp với độ tuổi, tình trạng sức khỏe của trẻ.

   Các thắc mắc về sức khỏe xin gửi về Chuyên mục “Bác sĩ của bạn”, Phòng biên tập Kinh tế-Xã hội-Nội chính, Báo Quân đội nhân dân, số 8 Lý Nam Đế, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Email: kinhte@qdnd.vn, kinhtebqd@gmail.com. Điện thoại: 0243.8456735. 

 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.