Về vấn đề này, bác sĩ Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Phẫu thuật thần kinh, Trung tâm Thần kinh (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh) cho biết, mổ não tỉnh thức là cuộc mổ diễn ra ngay trong lúc người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, có thể cử động, trò chuyện. Phương thức mổ này thường áp dụng cho các trường hợp đột quỵ xuất huyết não, vỡ túi phình mạch máu não hoặc mổ vào vùng não chịu chức năng vận động. Mổ tỉnh giúp bác sĩ đánh giá hiệu quả mổ thuận lợi hơn, kiểm soát tốt nguy cơ di chứng sau mổ. Tuy nhiên, độ khó và nguy hiểm của mổ não tỉnh thức cao hơn gấp nhiều lần so với mổ gây mê toàn thân. Mới đây, chúng tôi cũng đã áp dụng kỹ thuật mổ não tỉnh thức mới với sự trợ giúp đắc lực của robot AI Modus V Synaptive và hệ thống định vị Neuro-Navigation AI thế hệ mới nhất để cấp cứu một trường hợp đột quỵ xuất huyết não đã hơn 24 giờ. Với trường hợp này, nếu không mổ khẩn cấp, người bệnh đối mặt với liệt nửa người, nói khó, nhìn mờ, thậm chí tử vong. Trong suốt cuộc mổ, chúng tôi yêu cầu người bệnh nói chuyện, thao tác để trực tiếp bảo đảm các chức năng thần kinh liên quan. Sau mổ 30 phút, người bệnh được gặp người thân, gọi điện thoại về cho gia đình. Nửa ngày sau, kết quả chụp CT 768 lát cắt cho thấy không còn máu tụ trong não, vận động, thị giác và nhận thức của người bệnh hoàn toàn bình thường.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ tiến hành mổ não tỉnh thức cho người bệnh. Ảnh: Nhandan.vn

Mỗi phút sau đột quỵ sẽ có khoảng 2 triệu tế bào não bị hủy hoại. Chính vì vậy, cấp cứu đột quỵ càng sớm càng tốt. Phương thức mổ não tỉnh thức bằng robot AI Modus V Synaptive rất hiệu quả khi áp dụng cho các trường hợp phẫu thuật xuất huyết não do đột quỵ, vỡ túi phình mạch não hoặc mổ vùng não chịu trách nhiệm chức năng vận động, nhất là khi các kỹ thuật truyền thống khó thực hiện hiệu quả. Khi đó, cuộc mổ tỉnh thức 2 trong 1 cho phép bác sĩ có thể vừa lấy cục máu đông, cầm máu, vừa kiểm tra hiệu quả cuộc mổ khi đồng thời trò chuyện, yêu cầu người bệnh thao tác vận động bảo đảm không làm tổn thương các bó sợi thần kinh tương ứng.

Mổ tỉnh thức xuất huyết não bằng robot mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, cứu sống và hạn chế tối đa di chứng cho những trường hợp xuất huyết não vốn trước đây không thể can thiệp điều trị. Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục lên kế hoạch phát triển áp dụng kỹ thuật này với cả mổ u não, bảo đảm hiệu quả và bảo tồn cao nhất các chức năng cho người bệnh. Sẽ có nhiều cơ hội sống khỏe mạnh hơn cho người bệnh mà không phải đi ra nước ngoài điều trị tốn kém hoặc không chữa được như trước đây.

 Các thắc mắc về sức khỏe xin được gửi về Chuyên mục “Bác sĩ của bạn”, Phòng biên tập Kinh tế-Xã hội-Nội chính, Báo Quân đội nhân dân, số 8 Lý Nam Đế, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Email: kinhte@qdnd.vn, kinhtebqd@gmail.com. Điện thoại: 0243.8456735.

AN AN (ghi

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.