Báo cáo kết quả bước đầu, PGS,TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, lộ trình thực hiện cho việc chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim mở được bắt đầu từ năm 2014, trong đó đào tạo cán bộ cho 5 lĩnh vực gồm: Phẫu thuật; chẩn đoán trước mổ; gây mê, tim, phổi máy; hồi sức sau mổ; kiểm soát nhiễm khuẩn. Đến nay, đã có 15 ca mổ thành công (trong đó có 13 ca mổ thông liên thất, 1 ca mổ ống động mạch; 1 ca mổ thông liên nhĩ); không có ca nào phải chuyển tuyến hoặc tử vong. Tình trạng của các bệnh nhi hiện nay đều ổn định, không có tai biến và biến chứng, sức khỏe phát triển tốt.

Cũng tại hội nghị, bác sĩ Đinh Văn Thành, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang cho biết, ngày 24-4-2015, được sự hỗ trợ của Bệnh viện Nhi Trung ương về nhân lực, vật tư y tế, hóa chất và trang thiết bị cần thiết, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang lần đầu tiên đã tổ chức thực hiện phẫu thuật tim hở cho hai trường hợp bệnh nhi mắc thông liên thất bẩm sinh. Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang đang cố gắng tiến tới sau một năm có thể tự tổ chức phẫu thuật độc lập.

Lãnh đạo Bộ Y tế và Cục Quản lý khám, chữa bệnh tặng quà cho bệnh nhi nghèo mổ tim tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang.

Tại hội nghị, GS,TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế đã ghi nhận những kết quả bước đầu trong việc chuyển giao kỹ thuật mổ tim hở của Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang. Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị hai bệnh viện trong thời gian tới tiếp tục khắc phục khó khăn để duy trì, thực hiện tốt hơn các kỹ thuật đã được chuyển giao, góp phần giúp Đề án Bệnh viện vệ tinh đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Theo PGS,TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, sau 3 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh (2013-2016), tỷ lệ chuyển người bệnh lên tuyến trên so với các năm trước đã có xu hướng giảm, đặc biệt rõ rệt ở những bệnh viện và chuyên khoa trong Đề án bệnh viện vệ tinh (ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản, nhi)...

Cũng tại hội nghị, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã tặng quà cho một số bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang.

Tin, ảnh: THU HƯƠNG