Về vấn đề này, bác sĩ Phan Trúc, Trung tâm Ung bướu Vinmec, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, cho biết: Bệnh lý đa u tủy xương (bệnh Kahler) là một bệnh tăng sinh có tính chất ác tính của tương bào ở tủy xương và một số cơ quan khác. Về bản chất, đây là một dạng của ung thư máu. Vì tế bào ung thư cư ngụ trong tủy xương nên khi tăng sinh, nó tạo ra các ổ tiêu hủy xương.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: baotintuc.vn 

 

Khi các tế bào này đột biến, chúng gây phá hủy dần các xương, vì thế, triệu chứng phổ biến nhất là gây ra đau xương, kèm theo đó là calci máu tăng. Khi xương bị phá hủy nhiều, đặc biệt ở khu vực cột sống, chúng có thể bị xẹp và gây ra chèn ép vào thần kinh, làm bệnh nhân đau lưng hoặc rối loạn cảm giác ở nửa dưới của cơ thể. Phần lớn bệnh nhân bị chẩn đoán nhầm ở giai đoạn này là thoát vị đĩa đệm hoặc xẹp đốt sống, mà không tìm hiểu xa hơn về nguyên nhân gây ra xẹp. Bên cạnh đó, tế bào đột biến trong bệnh lý này còn phụ trách sản xuất một thành phần quan trọng trong hệ miễn dịch, gọi là các kháng thể (immunoglobulin). Vì các tế bào ác tính tăng sinh không kiểm soát, hệ quả các kháng thể này cũng tạo ra số lượng lớn nhưng chức năng lại không đúng, không những làm hệ miễn dịch suy yếu mà chúng còn lắng đọng lên các cơ quan, gây ra suy thận, thiếu máu... người bệnh dễ mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng, đe dọa tính mạng vì hệ miễn dịch không có khả năng chống đỡ tốt, nếu không được chăm sóc y tế thích hợp.

Đa u tủy xương chiếm khoảng 1-2% trong số các loại ung thư và chiếm hơn 17% bệnh lý huyết học ác tính. Mỗi năm, Việt Nam phát hiện khoảng 150 ca mới, khoảng 800-1.000 người bệnh được theo dõi ngoại trú. Đa u tủy xương thường gặp ở người lớn tuổi (trên 65 tuổi). Tỷ lệ gặp ở nam nhiều hơn nữ. Dù nguyên nhân chính xác chưa được xác định, nhưng một điều khá chắc chắn là bệnh lý này gắn liền với lão hóa, càng lớn tuổi, nguy cơ mắc bệnh càng cao. Bệnh lý này diễn tiến kéo dài qua thời gian, từ khi không có triệu chứng đến lúc chẩn đoán xác định mất nhiều năm. Cũng vì vậy, việc dự phòng cho căn bệnh này chủ yếu là khám sàng lọc để phát hiện và điều trị sớm.

Dù chưa thể chữa khỏi nhưng việc điều trị đa u tủy xương hiện nay đã có những bước tiến lớn. Y học hiện nay có thể xem đa u tủy xương như một bệnh lý mãn tính hơn là ác tính trên phương diện về tiên lượng. Bởi nếu được điều trị thích hợp, người bệnh có thể sống nhiều năm với sức khỏe gần như bình thường. Tuy nhiên, hiện nay, thuốc điều trị cho căn bệnh này khá cao, gây khó khăn trong tiếp cận điều trị của nhiều bệnh nhân.

Các thắc mắc về sức khỏe xin gửi tới Chuyên mục “Bác sĩ của bạn”, Phòng biên tập Kinh tế-Xã hội-Nội chính, Báo Quân đội nhân dân, số 8 Lý Nam Đế, Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Email: kinhte@qdnd.vn, kinhtebqd@gmail.com. Điện thoại: 0243.8456735.    

TẠ NHƯ QUỲNH (ghi)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.