Về vấn đề này, GS, TS Võ Trương Như Ngọc, Phó viện trưởng Viện Đào tạo răng hàm mặt, Trường Đại học Y Hà Nội trả lời như sau:

Một bệnh lý đang được ngành nha khoa trên thế giới quan tâm nhiều đó là kém khoáng hóa men răng hàm lớn - răng cửa (MIH). Bệnh không phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và gây mất răng. Nhiều trường hợp MIH điều trị không kịp thời bị phá hủy nặng, phải chỉ định nhổ bỏ sớm.

leftcenterrightdel
Khám răng định kỳ giúp làm sạch răng miệng hiệu quả. Ảnh: benhvienthucuc.vn 

Cơ chế gây bệnh của MIH vẫn chưa rõ ràng, nhưng biểu hiện lâm sàng của các tổn thương cục bộ và không đối xứng cho thấy có nguồn gốc toàn thân với sự gián đoạn trong quá trình tạo men có thể xảy ra ở giai đoạn trưởng thành sớm hoặc thậm chí sớm hơn ở giai đoạn muộn. Thời gian lý tưởng để chẩn đoán MIH là ngay khi răng xuất hiện trong khoang miệng. Triệu chứng điển hình của các răng mắc MIH là răng có nhiều đốm đục hoặc nâu xuất hiện ngay từ khi răng mới mọc, răng dễ bị vỡ. Răng hàm mắc MIH thường có sâu răng kèm theo và khi có sâu răng kèm theo thì răng dễ bị vỡ lớn dẫn đến phải nhổ răng.

Hiện tỷ lệ học sinh mắc bệnh răng miệng là rất cao, hơn 90% trẻ em có răng sâu trong miệng. Tình trạng vệ sinh răng miệng kém, nhiều cặn bám thức ăn; nhiều cháu dưới 7 tuổi sâu toàn bộ cả hai hàm, sâu vỡ lớn chỉ còn các chân răng trong miệng; các cháu trên 7 tuổi đã có răng vĩnh viễn thì hơn 50% răng hàm lớn thứ nhất đã bị sâu vỡ lớn; tỷ lệ răng mọc lệch, kẹt do mất răng sữa sớm cao. Đặc biệt là nhiều trẻ không được can thiệp gì. Điều này cho thấy việc chăm sóc răng miệng cho lứa tuổi học đường ở địa phương còn quá nhiều hạn chế. Hiện nay, trên thế giới đã quan tâm nhiều đến việc dự phòng bệnh răng miệng cho trẻ em ngay từ khi người mẹ mang thai, đặc biệt ngay sau khi sinh, các quốc gia phát triển đã khuyến cáo trẻ cần được khám răng miệng để phát hiện các bệnh lý bất thường về niêm mạc miệng; tư vấn cách vệ sinh răng miệng khi chưa có răng; tư vấn cách cho ăn, cho bú để tạo điều kiện cho xương hàm được phát triển thuận lợi. Khi răng sữa mọc, cần khám định kỳ để bác sĩ răng hàm mặt có thể tư vấn chăm sóc và sử dụng các liệu pháp Verni Fluoride dự phòng sâu răng ngay từ đầu. Ngành nha khoa các nước trong khu vực cũng đã quan tâm nhiều đến việc cần phải phát hiện sâu răng giai đoạn sớm. Đây là giai đoạn đầu của sâu răng, tổn thương chỉ là các tổn thương mất khoáng, chưa tạo thành các lỗ sâu. Ở giai đoạn này, nếu điều trị tái khoáng kịp thời thì các tổn thương có thể hồi phục được hoàn toàn.

QĐND