Bác sĩ Phan Trúc (31 tuổi), người con xứ Huế, đến với nghề y một cách tình cờ nhưng lại tìm thấy sứ mệnh của đời mình. Năm 2020, anh tốt nghiệp loại xuất sắc, á khoa đầu ra bác sĩ nội trú Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. Với mong muốn góp phần vào việc thúc đẩy sự thay đổi của hệ thống y tế trong nước, anh đã lập ra Diễn đàn Bác sĩ trẻ Việt Nam-hiện nay đã trở thành mái nhà chung của gần 120.000 nhân viên y tế, chung tay trong việc giải quyết các góc cạnh khác nhau của ngành. 

leftcenterrightdel
 Bác sĩ Phan Trúc (bên phải) bên bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh. Ảnh do nhân vật cung cấp

Trong thời gian làm nghề, anh đã có rất nhiều kỷ niệm, đặc biệt là ca bệnh vào tháng 7-2022, tin nhắn đến từ một đồng nghiệp ở Quảng Bình kêu gọi giúp đỡ một bệnh nhân 23 tuổi. Theo chia sẻ, bệnh nhân là người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, trong thời gian làm việc, bệnh nhân bị sốt liên tục, dù đã khám chuyên sâu nhiều lần tại Nhật Bản nhưng vẫn chưa xác định được bệnh. Bệnh nhân được tư vấn về Việt Nam và được bác sĩ Phan Trúc tiếp nhận điều trị. Trong nhiều tháng, bệnh nhân tái phát liên tục tình trạng sốt cao, buồn nôn và suy cơ quan. Một hội chứng được xác định có tên là hội chứng thực bào máu, với tỷ lệ tử vong rất cao (lên đến 60%).

Hội chứng này gây ra do sự mất kiểm soát của các tế bào ở hàng rào miễn dịch bẩm sinh, không chỉ tiêu diệt các tác nhân xâm nhập bất thường trong cơ thể, mà còn tiêu diệt cả các tế bào trong cơ thể. Suốt mấy tháng trời, các bác sĩ bằng mọi cách tìm ra nguyên nhân gây bệnh, bệnh nhân cũng phải chịu đựng tác dụng phụ của những loại thuốc ức chế miễn dịch nhưng vẫn không thể kiểm soát được cơn sốt mỗi khi ngưng thuốc. “Trời không phụ lòng người”, sau một thời gian dài kiên trì nghiên cứu, bác sĩ đã phát hiện ra được một nhóm tế bào bất thường khu trú rất nhỏ tại vùng bẹn của bệnh nhân. Và chỉ sau chu kỳ hóa chất đầu tiên, bệnh nhân không còn sốt và các chỉ số xét nghiệm trở về bình thường. 

Bác sĩ Phan Trúc tâm sự: “Với ca bệnh này, tôi và đồng nghiệp đã có cho mình một bài học mà chẳng có sách vở nào dạy. Chỉ có lòng yêu nghề, đam mê nghiên cứu và quyết tâm vì con người là động lực để tôi trau dồi thêm các kiến thức y khoa mới, phục vụ tốt hơn cho công tác khám và điều trị bệnh cho người dân. Hạnh phúc của chúng tôi đơn giản là được nhìn thấy mọi người trở về cuộc sống thường nhật sau những biến cố lớn về sức khỏe trong đời”.

Dù còn nhiều khó khăn và thách thức trên hành trình khám phá khoa học nhưng với những nỗ lực và cống hiến, bác sĩ Phan Trúc được biết đến như một người tiên phong trong lĩnh vực bệnh hiếm, đã khám phá nhiều bệnh lý lần đầu được chẩn đoán, với những kết nối sâu rộng trong nước và quốc tế, để giải quyết các bệnh lý nan y. Những nỗ lực đó đã được đền đáp khi năm 2022, bác sĩ Phan Trúc vượt qua hơn 2.500 đề cử để vinh dự trở thành một trong 40 cá nhân xuất sắc trên thế giới nhận Giải thưởng 40 Under 40 in Cancer tại Chicago (Hoa Kỳ) cùng nhiều học bổng, giải thưởng trong nước và quốc tế khác.

NHƯ QUỲNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.