Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh khẳng định: “Chúng tôi không chỉ trao tặng các bệnh nhân món quà Tết mà lớn hơn là muốn gửi tới các họ tình cảm ấm áp, sự sẻ chia, yêu thương của công chức, viên chức ngành BHXH Việt Nam”.

Những món quà ý nghĩa

Chương trình “Mang Tết ấm đến với bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn” đã được BHXH Việt Nam duy trì tổ chức từ năm 2020. Năm 2023, chương trình được BHXH Việt Nam mở rộng hơn cả về quy mô và quà tặng. Chương trình được BHXH Việt Nam chỉ đạo triển khai tại BHXH 63 tỉnh, thành phố. Nguồn kinh phí tặng quà các bệnh nhân là người tham gia BHYT có hoàn cảnh khó khăn được trích từ Quỹ hoạt động tình nghĩa của ngành BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố. Chia sẻ với báo chí, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh: “Bên cạnh công tác chăm lo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam luôn quan tâm tổ chức các hoạt động xã hội gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành”. 

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng quà Tết người nhà bệnh nhân bảo hiểm y tế có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NGUYỄN DUY 

Nhận định về những đóng góp của ngành BHXH, PGS, TS Nguyễn Mạnh Khánh, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khẳng định, trong nhiều năm qua, BHXH Việt Nam đã luôn đồng hành với các bệnh viện và ngành y tế tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc bảo đảm cung cấp dịch vụ y tế cho người bệnh có thẻ BHYT. Đây là một trong những khâu có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Những phần quà được BHXH Việt Nam trao tặng trong Chương trình “Mang Tết ấm đến với bệnh nhân BHYT có hoàn cảnh khó khăn” có ý nghĩa và giá trị tinh thần to lớn đối với mỗi người bệnh cùng người thân của họ.

Tiếp thêm sức mạnh cho người bệnh

Khi được Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trao tặng quà, chị Trương Thị Hằng (Vĩnh Phúc), có chồng đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, xúc động tâm sự: “Chồng tôi là lao động chính trong nhà, giờ phải điều trị dài ngày ở bệnh viện nên gia đình hết sức khó khăn. Được nhận phần quà hết sức ý nghĩa từ lãnh đạo BHXH Việt Nam, tôi rất xúc động bởi sự quan tâm, động viên của mọi người đối với những người kém may mắn như chúng tôi". Chị Phạm Thị Nga (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), có bố đang điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, rất cảm động với quà Tết của BHXH Việt Nam tặng người thân. Chị mong muốn ý nghĩa nhân văn của chương trình được lan tỏa tới nhiều người bệnh cùng hoàn cảnh: “Với tấm thẻ BHYT và sự quan tâm của cán bộ, nhân viên ngành BHXH Việt Nam, bố tôi có thêm động lực và điểm tựa để vượt qua bệnh tật”. Bà Nguyễn Thị Thanh (62 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện E cũng rất xúc động khi được đại diện BHXH Việt Nam tặng quà. Bà Thanh chia sẻ: “Đây là niềm vui, sự động viên thiết thực, là động lực để chúng tôi vượt qua bệnh tật trong giai đoạn khó khăn này”.

Bác sĩ Nguyễn Bá Tĩnh, Trưởng phòng Công tác xã hội (Bệnh viện K) khẳng định, BHYT là giải pháp hỗ trợ thiết thực đối với người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh nan y. “Là người trực tiếp điều trị cho nhiều bệnh nhân không có thẻ BHYT, tôi biết họ rất thiệt thòi. Với các bệnh nhân khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện K, Phòng Công tác xã hội là đầu mối tham mưu chính sách cũng như vận động các nhà hảo tâm để hỗ trợ bệnh nhân khó khăn có điều kiện để điều trị, vượt qua bạo bệnh...”, bác sĩ Nguyễn Bá Tĩnh cho biết.

PGS, TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: "Những phần quà Tết từ BHXH Việt Nam rất có ý nghĩa với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện. Không chỉ những món quà trong dịp Tết mà chính sách BHYT là chỗ dựa lớn, quan trọng đối với người bệnh. Có những bệnh nhân chi phí điều trị lên tới 1,7 tỷ đồng. Số người có chi phí 100 triệu đồng/đợt điều trị khá nhiều. Nếu không có BHYT thì rất nhiều người bệnh và cả Bệnh viện cũng rất khó khăn trong khám, chữa bệnh”. 

CÙ HƯƠNG