Có lẽ, không phải bệnh nhân nào cũng may mắn và không phải lúc nào các y, bác sĩ cũng mỉm cười sau mỗi ca bệnh. Thiếu tá Phạm Văn Công chia sẻ rằng: “Áp lực công việc, sự thiếu hụt thời gian cho bản thân và gia đình, cùng với việc liên tục phải đối mặt với cái chết của người bệnh đã không ít lần khiến chúng tôi mệt mỏi, nghi ngờ về khả năng của chính mình. Nhưng trong những lúc ấy tôi nhận ra, chúng tôi không đơn độc. Sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo Bệnh viện, sự đồng cảm chia sẻ của các đồng nghiệp, niềm vui mừng không lời nào tả hết của bệnh nhân và người thân của họ đã giúp tôi tìm lại được niềm đam mê, sự kiên trì và lòng kiên nhẫn”.

leftcenterrightdel

Đại tá TS Trần Tấn Cường, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 103 chủ trì cuộc họp.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Giành giật sự sống cho bệnh nhân.

Tại Khoa Hồi sức ngoại, mỗi ngày, sau giờ làm việc sáng, y sinh của khoa sẽ thảo luận ca bệnh khó và mặt bệnh hay gặp ở khoa, tìm đọc các hướng dẫn mới nhất, các sửa đổi với mục đích học qua ca bệnh, các vấn đề và thảo luận nhóm. Sự phát huy trí tuệ của tập thể đem lại hiệu quả điều trị cao nhất cho người bệnh, cũng là nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ. Việc đánh giá hiệu quả điều trị tiến hành thông qua các buổi điểm bệnh đầu giường sáng, chiều. Dài hơn, các y, bác sĩ của Khoa thu thập, thống kê và phân công viết các báo cáo, bài báo khoa học và hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học…

Những năm qua, nhờ sự chủ động, sáng tạo trong thực hiện Phong trào Thi đua Quyết thắng, Bộ môn, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Quân y 103) luôn duy trì các kỹ thuật, như: Vi phẫu thuật, thay khớp háng nhân tạo, thay lại khớp, thay khớp cho bệnh nhân ung thư xương, nội soi khớp gối, khớp vai, phẫu thuật chỉnh hình cột sống. Hội chẩn chuyên môn với các chuyên khoa gây mê, hồi sức, tim mạch, hô hấp, nội tiết… Đồng thời không ngừng tự đào tạo để cứu chữa thành công cho nhiều bệnh nhân có tổn thương phức tạp. Ngoài ra, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn tạo điều kiện tốt nhất để tất cả các bác sĩ được đi học tập tiếp thu, cập nhật những kiến thức, kỹ thuật mới, các khóa học, các hội thảo chuyên ngành trong và ngoài nước để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Đẩy mạnh Phong trào Thi đua Quyết thắng, với sự quyết tâm của mỗi cá nhân và luôn có phương pháp làm việc, sáng tạo khoa học của tập thể, nên trong 5 năm qua, Bệnh viện Quân y 103 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Là cơ sở nghiên cứu khoa học, giảng dạy, điều trị, Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện Quân y 103 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả của Phong trào Thi đua Quyết thắng. Trong đó coi trọng tổ chức thực hiện chặt chẽ tất cả các khâu: Giáo dục, quán triệt mục đích, ý nghĩa, xây dựng động cơ thi đua; xác định chủ đề, nội dung, chỉ tiêu thi đua; phát động và duy trì phong trào; phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt… để hướng vào hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Bệnh viện.

Theo Đại tá PGS, TS Lương Công Thức, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 103 (thực hiện chức trách, nhiệm vụ Giám đốc Bệnh viện) thời gian tới, Bệnh viện chủ động, tích cực đổi mới phương pháp dạy-học thực hành y khoa, phương pháp dạy-học tích cực, lồng ghép, nâng cao chất lượng thực hành lâm sàng của học viên, sinh viên. Triển khai đồng bộ phương pháp dạy-học trực tuyến, dạy-học dựa trên vấn đề, theo nhóm, dựa trên ca bệnh, phương pháp dạy-học kỹ năng y khoa trên hệ thống mô phỏng y học; triển khai phần mềm học trực tuyến E-Learning. Bệnh viện phấn đấu đạt 3 giáo sư, 10 phó giáo sư; xuất bản 23-30 giáo trình; mỗi bộ môn có từ 4-6 bài giảng E-Learning/năm; tổ chức đào tạo 3-5 lớp cho đối tượng điều dưỡng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
  Cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 luôn tận hiến, sáng tạo.

Lãnh đạo đột phá nâng cao chất lượng toàn diện công tác khám, chữa bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm; đẩy mạnh ứng dụng khoa học-công nghệ, chuyển đổi số vào công tác quản lý khám, chữa bệnh. Tập trung phát triển kỹ thuật mới, duy trì có hiệu quả các kỹ thuật: Sinh học phân tử, chẩn đoán hình ảnh, y học hạt nhân, giải phẫu bệnh lý, can thiệp tim mạch, kỹ thuật nội soi, phục hồi chức năng, phẫu thuật tái tạo; các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tim mạch, hô hấp, truyền nhiễm; ghép tạng. Phấn đấu hằng năm khám cho 500-700 nghìn lượt bệnh nhân, thu dung điều trị hơn 50 nghìn lượt bệnh nhân. Phấn đấu ghép gan thành công tại Bệnh viện; thực hiện đúng lộ trình bệnh án điện tử, tiến tới không dùng tiền mặt.

Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả thiết thực của các buổi sinh hoạt khoa học cấp Bệnh viện và cấp bộ môn, bộ môn-trung tâm, bộ môn-khoa. Phấn đấu 100% đề tài, dự án nghiệm thu đạt khá trở lên; 20-30% đề tài nghiên cứu đã hoàn thành được chuyển sang ứng dụng vào thực tiễn. Mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu với các cơ sở khoa học, các bệnh viện trong nước và quốc tế; chủ động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học, điều trị và quản lý bệnh viện…

Bài, ảnh: VĂN CƯỜNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.