Đã gần một năm trôi qua, chị Lương Thị Tơi, ở thôn 6, xã Ia Đal vẫn không quên những phút giây kinh hoàng khi bị rắn độc cắn. May mắn, chị được các bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh xá Chi nhánh 716 cứu thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

“Ngày 22-4-2023, trong khi đang cạo mủ cao su, tôi bị rắn lục cắn vào tay. Chỉ ít phút sau, tôi bắt đầu buồn nôn, tim đập mạnh, tay chân toát mồ hôi. Tôi được người nhà đưa đến bệnh xá và được các bác sĩ, nhân viên y tế sơ cứu, xử lý ban đầu kịp thời rồi chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) để điều trị. Các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nếu bệnh xá không sơ cứu đúng cách và chuyển tuyến nhanh thì tôi đã mất mạng rồi”, chị Tơi xúc động kể lại.

leftcenterrightdel

Trung úy, Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Chi nhánh 716 thăm khám, điều trị cho bệnh nhân. 

Nét mặt tươi vui được xuất viện sau gần một tuần điều trị nội trú vì sốt cao, chị Moong Thị Gương, dân tộc Khơ Mú, ở thôn 7, xã Ia Đal cho biết: “Khi bị sốt cao, uống thuốc không khỏi, tôi rất lo lắng. Tôi được người nhà đưa vào Bệnh xá Chi nhánh 716, được cán bộ, nhân y tế khám và điều trị. Không chỉ giỏi chuyên môn, các bác sĩ quân y chăm sóc tận tình, cấp thuốc, dặn dò tôi kỹ lưỡng từ việc giữ gìn vệ sinh môi trường đến ăn chín uống sôi”.

leftcenterrightdel
Bệnh xá Chi nhánh 716 phối hợp với Bệnh viện Quân y 15 (Binh đoàn 15) khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân.

Không chỉ có các chị: Lương Thị Tơi, Moong Thị Gương mà hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động của Chi nhánh 716 và nhân dân trên địa bàn luôn xem Bệnh xá Chi nhánh 716 là “điểm tựa” trong chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh. Từ một cơ sở y tế nhỏ, với đội ngũ cán bộ gồm 6 người, trong đó có 1 bác sĩ, 1 dược sĩ và 4 y sĩ, đến nay con số này được nâng lên đáng kể, được trang bị máy móc tiên tiến, hiện đại như siêu âm màu, chụp X-quang, xét nghiệm…

Theo Trung úy, Bác sĩ Nguyễn Văn Đạt, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Chi nhánh 716, có được niềm tin của người bệnh như hôm nay, bệnh xá đã vượt qua rất nhiều khó khăn. Khi huyện Ia H’Drai mới thành lập, tuyến y tế cơ sở gần như chưa có gì, công nhân của Chi nhánh 716 và một số hộ dân từ các tỉnh phía Bắc vào chưa quen với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng nên tỷ lệ bị sốt rét cao. Hằng ngày, đội ngũ y, bác sĩ của bệnh xá phải vừa làm công tác chuyên môn, vừa phải đi đến từng thôn, từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách phòng, chống bệnh sốt rét và các bệnh dịch theo mùa.

Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, bệnh xá đã làm tốt công tác phòng, chống dịch trong đơn vị, đồng thời tích cực hỗ trợ địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép”. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, Bệnh xá Chi nhánh 716 đã khám, thu dung điều trị cho 2.260 lượt người, không để xảy ra sai sót về chuyên môn, giảm được tỷ lệ chuyển viện lên tuyến trên. Nhiều trường hợp bị tai nạn, bị rắn độc cắn được đội ngũ y, bác sĩ xử lý tuyến đầu tốt nên đã bảo vệ được tính mạng.

leftcenterrightdel
Bệnh xá Chi nhánh 716 duy trì nghiêm chế độ bồi dưỡng nâng cao đạo đức, trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ.  

Bên cạnh đó, Bệnh xá Chi nhánh 716 còn tích cực phối hợp với y tế địa phương, trung tâm y tế dự phòng huyện, xã, các đồn biên phòng tổ chức tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, áp dụng các biện pháp tránh thai…; từng bước nâng cao nhận thức của đồng bào về công tác vệ sinh, phòng bệnh, kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho cá nhân, gia đình. Nhờ đó, công nhân và người dân xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai xem Bệnh xá Chi nhánh 716 là một địa chỉ tin cậy khi đau ốm, bệnh tật.

Bài và ảnh: SƠN TÙNG - XUÂN VĨNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.