Trong các phòng, khoa, nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại, với đội ngũ y, bác sĩ thân thiện đang tận tình thăm khám, điều trị cho người bệnh. Gặp gỡ, trò chuyện với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị nơi đây, chúng tôi đều nhận được sự đánh giá cao về trình độ, y đức của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đối với bệnh nhân.

Nhận kết quả sau một tháng điều trị căn bệnh thoát vị đĩa đệm, tại Khoa A10, Bệnh viện Quân y 268, ông Đặng Sáu ở phường Thuận Lộc, thành phố Huế chia sẻ: “Tôi bị thoát vị đĩa đệm hơn 5 năm nay, đi lại rất khó khăn và đã chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Cách đây hơn 3 tháng vào khám tại Bệnh viện Quân y 268, được các y, bác sĩ xác định tôi bị thoát vị đĩa đệm độ 3. Ban đầu tôi quyết định phẫu thuật nhưng được các y, bác sĩ tư vấn nên điều trị bằng phương pháp châm cứu kết hợp với vật lý trị liệu. Với sự tận tình của các y bác sĩ Khoa A10, đến nay bệnh tình của tôi đã đỡ rất nhiều, đi lại một cách dễ dàng”.

leftcenterrightdel

Bệnh viện Quân y 268 thường xuyên bồi dưỡng y thuật cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ. 

Chung niềm vui với ông Đặng Sáu, ngồi chờ tại phòng làm thủ tục xuất viện, bệnh nhân Đặng Thị Liên ở huyện Gio Linh, Quảng Trị phấn khởi nói: “Trước đây tôi bị hoại tử khớp gối và bệnh tiểu đường týp 2. Hai năm trước tôi ra Bệnh viện Bạch Mai chỉ mới phẫu thuật được chân bên phải. Còn cái chân trái này, vừa mới được các y bác sĩ Bệnh viện Quân y 268 phẫu thuật, tái tạo khớp gối, đến nay tôi đã đi lại được và tiến triển rất tốt. Tính ra so với chữa trị ở bệnh viện tuyến Trung ương giảm được hơn 1/3 chi phí trong đi lại, sinh hoạt… mà các thầy thuốc ở đây cũng rất nhiệt tình, niềm nở trong việc thăm, khám, tư vấn cho những người bệnh như chúng tôi”.

Cùng Thượng tá Bùi Mạnh Hà, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 268 đi thăm, khám bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, anh cho biết: “Những năm qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế phát động, Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện luôn đặc biệt chú trọng nâng cao y đức, trau dồi y thuật cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ. Cùng với đó, những năm gần đây, bệnh viện được cấp trên đầu tư, trang bị rất nhiều thiết bị, máy móc hiện đại góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị nên được cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn tin cậy, tìm đến mỗi khi ốm đau”.

leftcenterrightdel
Tận tình chăm sóc bệnh nhân. 

Để làm chủ, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị, máy móc hiện đại vào phục vụ công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, thời gian qua Ban Giám đốc bệnh viện cử một số cán bộ, y bác sĩ đi học tập, tiếp thu các kiến thức khoa học mới tại các học viện, nhà trường, bệnh viện tuyến trên. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực y tế và thầy thuốc giỏi trực tiếp đến bệnh viện chuyển giao công nghệ, tập huấn, hội thảo một số chuyên khoa cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ bệnh viện. Ngoài ra, bệnh viện còn khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên trong học tập, nghiên cứu khoa học và phát động phong trào tự nghiên cứu, học tập vươn lên làm chủ các trang, thiết bị máy móc hiện đại trong lĩnh vực y tế. Bằng những chủ trương, giải pháp cụ thể nên các trang bị, máy móc cùng với kỹ thuật khoa học mới tiên tiến được đội ngũ cán bộ, y bác sĩ bệnh viện áp dụng hiệu quả vào công tác khám, điều trị, mang lại niềm tin, hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân.

Bên cạnh đó, phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng luôn được Ban giám đốc bệnh viện thường xuyên quan tâm, đầu tư. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Quân y 268 có hơn 10 đề tài nghiên cứu khoa học và hàng chục công trình sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng hiệu quả vào công tác khám, điều trị cho bệnh nhân. Nhờ vậy, một số căn bệnh trước đây phải chuyển lên tuyến trên hoặc phẫu thuật bằng phương pháp mổ mở thì nay thực hiện bằng nội soi như: Phẫu thuật sỏi niệu quản bằng phương pháp tán sỏi Laser qua nội soi ngược dòng; chạy thận nhân tạo; phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp longo...

leftcenterrightdel
Tổ chức chương trình “Bữa cơm nghĩa tình” hỗ trợ bệnh nhân khó khăn.
leftcenterrightdel
Khám cấp thuốc miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Không chỉ tận tụy trong công tác khám, chữa bệnh, những năm qua các y bác sĩ Bệnh viện Quân y 268 còn có nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa hướng về nhân dân. Các hoạt động hết sức ý nghĩa như: Tổ chức hành quân dã ngoại khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí, kết hợp làm công tác dân vận ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc thù và thực hiện Chương trình 12 “Quân dân y kết hợp”, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người già neo đơn, hộ nghèo; hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân khó khăn; tổ chức Chương trình “Bữa cơm nghĩa tình”, “Bát cháo tình thương”… để giúp đỡ, làm ấm lòng bệnh nhân nghèo...

Những việc làm thiết thực, mang nặng nghĩa tình và nhờ luôn chú trọng nâng cao y đức, trau dồi y thuật cán bộ, y bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Quân y 268 đã và đang hoàn thành tốt chức năng chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ các đơn vị và nhân dân trên địa bàn các tỉnh phía Nam Quân khu 4. Thương hiệu “Bệnh viện Quân y 268” ngày càng trở nên gần gũi, tin cậy đối với người bệnh.

Bài, ảnh: NGỌC THĂNG