Trên hệ thống màn hình led được bố trí ở Bệnh viện Quân y 103, ngoài các thông báo, hướng dẫn còn xuất hiện nhiều lá thư, đôi khi được viết bằng những vần thơ mộc mạc bày tỏ tình cảm của bệnh nhân và người nhà đối với sự quan tâm, chăm sóc, động viên của các bác sĩ, điều dưỡng trong quá trình điều trị tại Bệnh viện. Đây là minh chứng sinh động về chất lượng và hiệu quả công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, cũng là một trong nhiều cách biểu dương, động viên, cổ vũ đội ngũ cán bộ, nhân viên Bệnh viện ra sức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
  Các bác sĩ Bộ môn-Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Quân y 103 tiến hành kỹ thuật vi phẫu trồng lại chi thể đứt lìa. 

Công tác tại Bệnh viện Quân y 103 từ năm 2015, Thiếu tá, ThS Phạm Văn Công, bác sĩ Khoa Hồi sức ngoại, Bộ môn-Trung tâm Hồi sức cấp cứu và chống độc đã nhiều lần nhận được thư, tin nhắn cảm ơn riêng cũng như chung của bệnh nhân và người nhà gửi đến anh cùng tập thể Khoa Hồi sức ngoại. Sự nỗ lực phấn đấu của anh được cấp trên ghi nhận, đồng đội tín nhiệm bầu là Chiến sĩ thi đua cơ sở 3 năm 2021, 2022, 2023 và là Chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2024. "Ở Bệnh viện Quân y 103, ngoài điều kiện làm việc tốt, nhiều cơ hội để trau dồi chuyên môn, y đức còn có các hình thức, quy chế khen thưởng, động viên, khuyến khích, tạo động lực. Hơn nữa, phần lớn đồng nghiệp xung quanh tôi đều được đào tạo trong Quân đội và luôn có ý thức, tinh thần vì nhiệm vụ rất cao, đó là những tấm gương để tôi noi theo, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ", Thiếu tá Phạm Văn Công bày tỏ.

leftcenterrightdel

Chăm sóc bệnh nhân tại Bộ môn-Trung tâm Hồi sức cấp cứu và chống độc, Bệnh viện Quân y 103. 

Nói đến Bộ môn-Trung tâm Ung bướu, nhiều người nhớ ngay đến Thiếu tá, TS, bác sĩ nội trú Hồ Viết Hoành. Trên cương vị là người thầy thuốc, thầy giáo và nhà nghiên cứu khoa học, anh luôn được bệnh nhân cảm phục, học viên yêu mến, cấp trên tin tưởng. Công việc hằng ngày của Thiếu tá Hồ Viết Hoành là khám, thu dung và điều trị cho bệnh nhân ung thư. Nhờ nỗ lực nghiên cứu và áp dụng các phương pháp mới trong điều trị cho bệnh nhân ung thư như liệu pháp đích, liệu pháp miễn dịch, anh đã điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh nhân khó. Cùng với đó, anh còn luôn tận tình giảng dạy lý thuyết, hướng dẫn thực hành cho nhiều thế hệ học viên của Học viện Quân y; tham gia nhiều đề tài cấp Nhà nước, là tác giả của nhiều bài báo trên các tạp chí chuyên ngành ung thư uy tín. “Chứng kiến nhiều bệnh nhân ung thư phải chịu nỗi đau về thể chất và tinh thần, tôi chỉ mong sao điều trị, chăm sóc họ thật tốt. Hơn nữa, là một quân nhân, người bác sĩ quân y thì phải luôn gương mẫu trong mọi công việc”, Thiếu tá Hồ Viết Hoành tâm niệm.

Từ sự nỗ lực, cố gắng của mỗi tập thể, cá nhân, giai đoạn 2019-2024, công tác điều trị của Bệnh viện Quân y 103 có những bước phát triển vượt bậc. Bệnh viện triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết chuyên đề “Xây dựng y đức, chống tiêu cực trong bệnh viện”. Đây cũng là khẩu hiệu hành động của Phong trào Thi đua Quyết thắng trong thực hiện nhiệm vụ thu dung, cấp cứu, điều trị và chăm sóc người bệnh... Đội ngũ cán bộ, nhân viên Bệnh viện đã có những chuyển biến tích cực về chấp hành nền nếp, chế độ chuyên môn; tinh thần thái độ, trách nhiệm đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật hiện đại được triển khai ứng dụng thành công, như: Kỹ thuật mổ tim mở; phẫu thuật nội soi cắt phân thùy, thùy phổi; các phẫu thuật vi phẫu cấy ghép chi thể, thay khớp; các kỹ thuật can thiệp mạch, điện sinh lý cơ tim; điều trị ung thư gan bằng nang vi cầu tải hóa chất; tách lọc huyết tương HDF online, siêu lọc máu... Nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học cũng có nhiều đột phá, góp phần xây dựng Bệnh viện chính quy, mẫu mực, kịp thời đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho Quân đội và đất nước. Có thể kể đến một số đề tài nghiên cứu khoa học tiêu biểu như: Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc tự thân trong điều trị bệnh thoái hóa khớp; nghiên cứu ứng dụng PET-CT và sinh học phân tử trong chẩn đoán và điều trị ung thư thực quản; nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất kit PCA đa mồi chẩn đoán lao và lao kháng thuốc...

Đại tá Trần Tấn Cường, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 103 nêu kinh nghiệm: “Căn cứ vào các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên và chức năng, yêu cầu nhiệm vụ thực tế, hằng năm, Bệnh viện xây dựng nội dung, chỉ tiêu thi đua bảo đảm phù hợp, vừa toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm. Công tác thi đua-khen thưởng và Phong trào Thi đua Quyết thắng cũng luôn hướng vào việc cổ vũ, động viên các tổ chức, cá nhân nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nâng cao chất lượng mọi mặt công tác, tập trung vào nhiệm vụ đào tạo, điều trị, nghiên cứu khoa học”.

Bài và ảnh: ĐỨC TUẤN - HỮU CƯỜNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Y tế xem các tin, bài liên quan.