Nội dung nêu trong tờ trình về mức thu phí sử dụng tạm lòng đường, hè phố vừa được Sở Giao thông vận tải gửi UBND TP Hồ Chí Minh để báo cáo HĐND thành phố thông qua.

Những trường hợp được dùng lòng đường, hè phố và đóng phí, gồm: Tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm giữ ô tô phục vụ hoạt động văn hóa; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; điểm giữ xe có thu tiền dịch vụ.

leftcenterrightdel
Một quán cà phê trên đường Hoàng Sa, quận 1, chiếm vỉa hè làm chỗ để xe của khách, tháng 2-2023. Ảnh: VNE

Các hoạt động khác là điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua - bán hàng hóa; điểm bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng có thu tiền người sử dụng và lắp đặt công trình tạm trên hè phố, dải phân cách; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng phục vụ thi công.

Mức thu phí áp dụng đối với khu vực 1 gồm các quận 1, 3, 4, 5, 10, quận Phú Nhuận, Khu A Khu đô thị mới Nam TP, Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ 50 đến 100 nghìn đồng/m2 cho các hoạt động không có trông giữ xe; từ 180 đến 350 nghìn đồng/m2 đối với các hoạt động có thu tiền trông giữ xe.

Khu vực 2 gồm quận 2 (cũ) (trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm), quận 6, quận 7 (trừ Khu A, Khu đô thị mới Nam TP), quận 11, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận Bình Tân) mức phí thu từ 20 đến 30 nghìn đồng/m2 cho các hoạt động không có trông giữ xe; từ 70 đến 100 nghìn đồng/m2 đối với các hoạt động có thu tiền trông giữ xe.

Các khu vực còn lại có mức phí thu 20 nghìn đồng/m2 cho các hoạt động không có trông giữ xe; từ 50 đến 60 nghìn đồng/m2 đối với các hoạt động có thu tiền trông giữ xe. Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 sẽ tính thuê nửa tháng, từ 15 ngày trở lên tính một tháng. Dự kiến mỗi năm, nguồn thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè hơn 1.500 tỷ đồng, được nộp vào ngân sách để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố.

Thời gian bắt đầu thu phí dự kiến từ ngày 1-1-2024. Trong đó, Sở Giao thông vận tải sẽ đảm nhận thu phí những tuyến cơ quan này quản lý. Các đường thuộc quản lý của quận, huyện sẽ do địa phương thực hiện.

Việc sử dụng tạm vỉa hè cần bảo đảm nguyên tắc chừa lại tối thiểu 1,5m cho người đi bộ và hai làn ô tô cho một chiều đi đối với lòng đường. Các hoạt động trên vỉa hè, lòng đường phải đảm bảo trật tự, an toàn và phù hợp công năng, kết cấu chịu lực của các đường.

THẾ TRUYỀN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.