Theo đó, TP Hà Nội đặt mục tiêu phát triển mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại, đồng bộ, bảo đảm kết nối, thống nhất từ Trung ương đến thành phố, cấp huyện, cấp xã, trong mối liên hệ tổng thể đa ngành, đa lĩnh vực, tương tác, phản ánh nhanh nhạy trước những tác động của thiên tai, dịch bệnh, thảm họa môi trường đến đời sống kinh tế - xã hội.

Để có mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại cấp xã, UBND TP Hà Nội yêu cầu đến năm 2025: 100% xã, phường, thị trấn có hệ thống truyền thanh hoạt động đến thôn, tổ dân phố, khu dân cư; 100% xã, phường, thị trấn có trang thông tin điện tử của UBND cấp xã để phổ biến thông tin thiết yếu và tương tác với người dân; 100% phường, thị trấn và trên 70% xã có bảng tin điện tử công cộng để phổ biến thông tin thiết yếu đến người dân.

leftcenterrightdel
Thí điểm mô hình kết nối thông tin phòng, chống dịch tại phường Phúc Xá (Ba Đình). 

Bảng tin điện tử cấp xã sẽ có kích thước lớn (màn hình LED, màn hình LCD) đặt ở các địa điểm đông người qua lại như quảng trường, vườn hoa, khu đô thị, trung tâm thương mại; được kết nối với Hệ thống thông tin nguồn thành phố, thông qua mạng Internet/ intranet hoặc sim 3G/4G để nhận thông tin tuyên truyền, phổ biến đến người dân.

Đối với cấp huyện, đến năm 2023, 100% trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao cấp huyện cơ bản có đủ trang thiết bị và nhân lực thực hiện hoạt động thông tin cơ sở và truyền thông cấp huyện theo chức năng, nhiệm vụ. Đến năm 2025, 100% quận, huyện, thị xã có bảng tin điện tử công cộng cỡ lớn (màn hình LED, màn hình LCD) được kết nối với Hệ thống thông tin nguồn thành phố.

Đến năm 2023, TP Hà Nội sẽ có Hệ thống thông tin nguồn để quản lý tập trung và cung cấp thông tin thiết yếu cho hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn, bảo đảm kết nối với Hệ thống thông tin nguồn trung ương do Bộ Thông tin và Truyền thông thiết lập.

Đến năm 2025, 100% sở, ngành thuộc thành phố và cấp huyện cung cấp thông tin thiết yếu thuộc lĩnh vực quản lý trên Hệ thống thông tin nguồn thành phố.

TP Hà Nội cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% đài truyền thanh cấp xã có dây, không dây FM chuyển đổi sang đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông; sử dụng phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) trong sản xuất nội dung chương trình phát thanh; chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, UBND TP Hà Nội yêu cầu các địa phương thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, gồm: Phát triển hạ tầng kỹ thuật mạng lưới thông tin cơ sở hiện đại; hiện đại hóa sản xuất nội dung tuyên truyền; phát triển nhân lực làm công tác thông tin cơ sở. Trong đó, Hà Nội yêu cầu cơ quan quản lý, chỉ đạo các cấp thiết lập trang tin trên các mạng xã hội, nhất là các mạng xã hội Việt Nam (Zalo, Lotus, Mocha...) để phổ biến thông tin thiết yếu đến người dùng (các thông điệp, tin ngắn, hình ảnh, âm thanh, video clip...), đấu tranh phản bác thông tin xấu độc lan truyền trên không gian mạng; rà soát, sắp xếp nhân lực làm việc ở trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao cấp huyện theo hướng tinh giản, dần chuyển đổi sang thực hiện nhiệm vụ sản xuất nội dung truyền thông đa phương tiện, cung cấp cho đài truyền thanh cơ sở; sản xuất nội dung cho cổng thông tin điện tử, bảng tin điện tử công cộng...

Tin, ảnh: NGỌC HUY