Ngày 3-1, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sẽ điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với mức tăng từ 5 đến 12%.
Theo đó, việc tăng phí thực hiện theo lộ trình điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ đối với các tuyến đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư nhằm bảo đảm dòng tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính cũng như mục tiêu đầu tư phát triển đường cao tốc.
Cụ thể, tăng 12% đối với các tuyến cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi; tăng 5% đối với tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Việc tăng phí dự kiến thực hiện từ ngày 1-2-2024.
 |
Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: LÊ NGỌC
|
Bên cạnh đó, tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) 8% từ ngày 1-1-2024 đến hết ngày 30-6-2024 căn cứ theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP ngày 28-12-2023 của Chính phủ về việc quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29-11-2023 của Quốc hội.
Hiện nay, mức phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 1.500 đồng/CPU (đơn vị xe quy đổi)/km, sau khi tăng 12% sẽ lên mức 1.680 đồng/CPU/km. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn 4 làn xe áp dụng mức phí như với 2 tuyến cao tốc trên, đoạn 2 làn xe từ 1.000 đồng/CPU/km tăng lên mức 1.120 đồng/CPU/km. Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đang thu mức 2.000 đồng/CPU/km, sau khi tăng 5% sẽ lên mức 2.100 đồng/CPU/km.
Các phương tiện sử dụng dịch vụ trên các tuyến đường cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do VEC quản lý khai thác phải thanh toán tiền dịch vụ sử dụng theo quy định để bảo đảm hoàn vốn đầu tư dự án theo quyết định phê duyệt đầu tư dự án của Bộ Giao thông vận tải, trừ các trường hợp được miễn theo quy định. Một số trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ như xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe hộ đê, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh…
MẠNH HƯNG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép khai thác với tốc độ tối đa 90km/giờ đối với 9 dự án đường cao tốc đáp ứng đủ điều kiện.
Qua khảo sát của cơ quan chức năng cho thấy, nhiều tuyến cao tốc đang khai thác tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt chưa bảo đảm tiêu chuẩn đường cao tốc ngay từ khi xây dựng. Để khắc phục vấn đề này, ngoài việc bổ sung thêm các hạng mục an toàn, sửa chữa hư hỏng trên tuyến còn cần xây dựng lộ trình cụ thể về nâng cấp, cải tạo các tuyến đường chưa đạt tiêu chuẩn cao tốc.
Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, do Tập đoàn Sơn Hải xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.