Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, ngày 21-6-1893, bác sĩ người Pháp Alexandre Yersin cùng đoàn thám hiểm đặt chân lên cao nguyên Langbiang, đánh dấu sự ra đời của TP Đà Lạt. Trải qua 130 năm xây dựng và phát triển, Đà Lạt luôn gìn giữ, chắt lọc những tinh hoa văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại, nhất là văn hóa Pháp; anh dũng trong chiến đấu; cần cù, sáng tạo trong lao động. Từ miền đất hoang sơ, Đà Lạt ngày nay đã trở thành đô thị loại 1, thành phố du lịch-lễ hội nổi tiếng của Việt Nam, trung tâm nghiên cứu khoa học và giáo dục-đào tạo của cả nước. 

leftcenterrightdel

 Ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt phát biểu tại hội thảo.

Với chủ đề “Lịch sử-thực trạng-định hướng cho sự phát triển”, hội thảo thu hút 39 bài tham luận của các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia trong và ngoài tỉnh Lâm Đồng. Các tham luận đã phân tích, làm rõ những cống hiến của bác sĩ Alexandre Yersin đối với sự hình thành TP Đà Lạt, lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân thành phố trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhận diện những giá trị cốt lõi của Đà Lạt trong suốt 130 năm qua.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội thảo.

Về định hướng phát triển Đà Lạt trong tương lai, hội thảo đã đề xuất nhiều ý kiến thiết thực như: Giải pháp giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Đà Lạt, cốt lõi là phong cách người Đà Lạt "thanh lịch-hiền hòa-mến khách", những di sản tự nhiên, không gian đô thị, phát triển nguồn nhân lực, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch, công viên khoa học-sáng tạo, xây dựng Đà Lạt trở thành "thành phố sáng tạo", "thành phố di sản"...

Tin, ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG

 *Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.