Các đồng chí: Bùi Thắng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng; Huỳnh Minh Hải, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các cơ quan báo chí đã dành thời gian quan tâm về dư luận xã hội gần đây xung quanh Khu tham quan văn hóa du lịch tâm linh Samten Hills Dalat (huyện Đơn Dương), dự án bãi xe ngầm trong sân golf Đồi Cù Đà Lạt (TP Đà Lạt), hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân phường 2, TP Bảo Lộc.

leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Thắng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu tại hội nghị. 

Đối với thông tin Khu tham quan văn hóa du lịch tâm linh Samten Hills Dalat do Công ty TNHH Sản xuất, thương mại Kim Phát đầu tư, hoạt động không đúng quy định, các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng khẳng định, nơi đây là một điểm du lịch văn hóa tâm linh, không phải là cơ sở tôn giáo, không được tổ chức hoạt động thờ tự, sinh hoạt tôn giáo.

Đại diện Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng thông tin rằng, chủ đầu tư được UBND tỉnh cho thuê đất thực hiện dự án đầu tư trồng rừng, chăm sóc, quản lý bảo vệ rừng, trồng cỏ và chăn nuôi bò sữa, xây dựng nhà máy sản xuất chế biến sữa, kết hợp tham quan du lịch văn hóa trải nghiệm... Dự án này có 10 phân khu trong đó 1 phân khu chức năng du lịch tâm linh. Toàn bộ quy trình thực hiện dự án đều tuân thủ quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị. 

Theo đồng chí Ngô Văn Ninh, Chánh văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn UBND tỉnh Lâm Đồng khẳng định, khu tham quan văn hóa du lịch tâm linh Samten Hills Dalat ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương được xây dựng và hoạt động đúng giấy phép đầu tư của UBND tỉnh cũng như các quy định của pháp luật. Trước một số thông tin trái chiều xung quanh quần thể văn hóa du lịch tâm linh này, UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra và xác định chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định, chưa có biểu hiện vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng giao các cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi thực tiễn hoạt động của khu, nắm bắt dư luận để có phương án xử lý kịp thời.

Đồng chí Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Trong giấy phép xây dựng cấp cho chủ đầu tư, sở đồng ý cấp phép cho các công trình biểu tượng bởi đối với các công trình văn hóa du lịch tâm linh phải có kiến trúc tôn giáo. Sở Xây dựng đã kiểm tra đối với hai công trình của công ty này và phát hiện ra sai thiết kế giấy phép, đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu hoàn thiện hồ sơ”.

Đối với các công trình xây dựng trong dự án sân golf Đồi Cù Đà Lạt, thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết, dự án được cấp chứng nhận đầu tư từ 1993 đến nay theo hai giai đoạn (sân golf và câu lạc bộ golf). Việc đề xuất ý tưởng làm bãi xe ngầm tại dự án này là có trong đề án quy hoạch chống ùn tắc giao thông đã được các cấp của tỉnh thông qua. Tuy nhiên, xem xét trên thực tế, quan điểm của UBND tỉnh yêu cầu phải bảo đảm “3 không”: Không chặt cây, không có công trình nổi, không tiếp giáp với đường Trần Quốc Toản (đường chính chạy quanh hồ Xuân Hương). Hiện nay, đơn vị đang khai thác sân golf Đồi Cù Đà Lạt chỉ mới đề xuất về mặt ý tưởng làm bãi xe ngầm, chưa có hồ sơ trình các cấp thẩm quyền.

leftcenterrightdel

Đồng chí Ngô Văn Ninh, Chánh văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn UBND tỉnh Lâm Đồng trao đổi thông tin với báo chí.

Về vấn đề tin đồn thất thiệt xung quanh Quỹ tín dụng nhân dân phường 2, TP Bảo Lộc, đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lâm Đồng khẳng định rằng, đây là các thông tin sai sự thật, người dân cần ổn định tư tưởng, lắng nghe thông tin từ cơ quan chính thống. Cũng theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lâm Đồng, đây là một quỹ tín dụng nhân dân khá lớn trên địa bàn, hoạt động nhiều năm qua, luôn bảo đảm an toàn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Thắng, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Lâm Đồng đã nhấn mạnh: Hội nghị được tổ chức để cung cấp kịp thời các thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí và người dân. Tỉnh mong muốn các cơ quan báo chí phối hợp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ, tạo sự đồng thuận trong doanh nghiệp và nhân dân, đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế- xã hội.

Tin, ảnh: HỒNG GIANG