Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam chủ trì hội nghị.

leftcenterrightdel

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có đại biểu các sở, ban, ngành thành phố Đà Nẵng; Cục Người có công, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; hơn 70 đại biểu là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; đại biểu Cục Chính trị, Quân khu 5.

Báo cáo tổng kết thực hiện nhiệm vụ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam năm 2022, khẳng định: Trung ương hội và các tỉnh, thành hội đã làm tốt công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Các mặt công tác của hội luôn bám sát kế hoạch đề ra, phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19 trong điều kiện bình thường mới; triển khai đồng bộ, hiệu quả, đạt kết quả cao trên các mặt công tác.

Trung ương hội thường xuyên quan tâm, chăm sóc, tích cực vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả; tích cực mở rộng đối tượng, phạm vi vận động và hỗ trợ nguồn lực tới các tổ chức, cá nhân, nhà hảo, tâm tạo sức mạnh tổng hợp xây dựng quỹ nạn nhân chất độc da cam từ Trung ương hội đến các tỉnh, thành hội.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trao cờ thưởng tặng các đơn vị.

Trong năm 2022, toàn hội đã vận động xây dựng quỹ nạn nhân với số tiền và hiện vật quy ra tiền là: 554,96 tỷ đồng. Trong đó, Trung ương hội vận động được 11,75 tỷ đồng; các địa phương vận động: 543,21 tỷ đồng; quỹ vận động được quản lý chặt chẽ, chi tiêu đúng mục đích, đặc biệt quỹ vận động từ các đối tác nước ngoài được chi đúng địa chỉ, địa phương, cá nhân theo yêu cầu của nhà tài trợ.

Phương hướng nhiệm vụ trong năm 2023, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tiếp tục làm tốt công tác tham mưu đối với Đảng, Nhà nước; cấp ủy, chính quyền các địa phương trong quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh trao bằng khen các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội.

Thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân; phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện tốt các chính sách, chế độ, chủ trương của Nhà nước đối với nạn nhân và đề xuất bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/dioxin và con, cháu của họ, các đối tượng làm nhiệm vụ ở các điểm nóng còn tồn lưu chất độc hóa học nồng độ cao, sau thời điểm ngày 30-4-1975.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức để triển khai các chương trình đã ký kết giữa hội và các cơ quan đơn vị trong công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam... 

Tin, ảnh: HỒNG SÁNG - KIM NGÂN