Lễ kỷ niệm là dịp để nhắc nhớ về một thảm họa da cam chưa từng có trong lịch sử loài người, do Mỹ gây ra trong chiến tranh ở Việt Nam từ năm 1961-1971, làm hơn 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó hơn 3 triệu người là nạn nhân.

Tỉnh Thanh Hóa có hơn 23.500 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; 10.439 hộ có từ 1 đến 6 nạn nhân chất độc da cam.

15 năm xây dựng, hoạt động, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Thanh Hóa đã có sự vươn lên mạnh mẽ, tiến bộ vững chắc. Hiện toàn hội có hơn 20.000 hội viên; luôn tích cực chủ động triển khai toàn diện các mặt công tác, đạt được những kết quả rất đáng trân trọng, đặc biệt là công tác vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các tập thể, cá nhân. 

Toàn hội đã vận động xây dựng 180 nhà tình nghĩa, tổng trị giá 7 tỷ 200 triệu đồng; hỗ trợ vốn phát triển kinh tế hộ cho 300 hộ; 500 nạn nhân da cam được cung cấp xe lăn, xe bại não; 500 con, cháu của nạn nhân chất độc da cam được nhận hỗ trợ khuyến học, khuyến tài; hơn 2.900 nạn nhân được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; 13.750 lượt nạn nhân da cam được thăm hỏi, tặng quà từ các nguồn ủng hộ của các nhà hảo tâm.

Đến nay, 100% hộ nạn nhân chất độc da cam thuộc đối tượng người có công đều được hỗ trợ xóa nhà tranh tre dột nát, hiện có nhà ở vững bền.

Với những thành tích xuất sắc trong 15 năm xây dựng, hoạt động và 5 năm thực hiện Phong trào thi đua vì nạn nhân chất độc da cam, nhân dịp này, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Thanh Hóa, cùng 1 tập thể, 1 cá nhân thuộc tỉnh hội được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tặng bằng khen cho 13 tập thể, 20 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 13 tập thể, 24 cá nhân.

Lãnh đạo UBND tỉnh và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cũng trao nhiều phần quà tặng các nạn nhân và gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

Tin, ảnh: ANH QUÂN