Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã tham mưu ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 12-1-2023 của UBND TP Hà Nội về "Hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023”.

Để đảm bảo được các mục tiêu đề ra, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các Sở ban ngành của TP, cũng như các cơ quan, ban ngành địa phương, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai hiệu quả Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 12-1-2023 của UBND TP và các chương trình, đề án, kế hoạch khác trong lĩnh vực lao động việc làm.

leftcenterrightdel

Hà Nội tập trung phát triển thị trường lao động ngay từ những tháng đầu năm. Ảnh minh họa 

Bên cạnh đó tăng cường kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Sàn giao dịch việc làm TP Hà Nội. Tích cực hỗ trợ, duy trì việc làm ổn định cho người lao động và thực hiện tốt phúc lợi xã hội.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đã phối hợp đơn vị liên quan xây dựng hoàn thiện hệ thống dữ liệu về thị trường lao động và việc làm tại mỗi quận, huyện, thị xã và trên phạm vi toàn TP để tăng cường hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Nâng cao chất lượng công tác dự báo để chủ động chuyển dịch cơ cấu lao động phù hợp với cơ cấu kinh tế, đáp ứng yêu cầu, xu thế phát triển.

Song song với công tác giải quyết việc làm, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cũng tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên. Đẩy mạnh đào tạo những ngành/nghề đang phát triển, những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của xã hội như: Du lịch; công nghiệp công nghệ cao; công nghệ tự động hóa; công nghệ thông tin; công nghệ sinh học; dược, mỹ phẩm; nông nghiệp công nghệ cao; logistics

Với những nỗ lực nêu trên, kết quả trong Quý I-2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 44.573/162.000 lao động, trong đó: Tạo việc làm cho 10.257 lao động từ xét duyệt hộ gia đình vay vốn từ nguồn vốn ngân sách TP ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội, ước cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn TP Hà Nội với số tiền là 499,6 tỷ đồng; đưa 728 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giải quyết việc làm cho 3.443 lao động thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm; tự tạo việc làm và qua tư vấn, giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ việc làm là 30.142 lao động, đạt 27,5% kế hoạch.

Riêng trong tháng 3, thành phố giải quyết việc làm cho 15.703 lao động; kết quả giải quyết việc làm Quý I-2023 tương đương cùng kỳ năm 2022. 

Tin, ảnh: THÁI KIỆT