Trong thời gian 3 tháng, học viên được sinh hoạt, học tập tập trung tại Hội Người mù - khuyết tật tỉnh Gia Lai để làm quen, tiếp cận và sử dụng chữ Braille, nắm vững ký tự chữ nổi được sửa đổi, bổ sung mới theo Thông tư số 15 (ngày 30-8-2019) của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chuẩn quốc gia về ký hiệu chữ Braille.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh lớp học

Theo đó lớp học được trang bị các bài thể dục buổi sáng; Định hướng không gian và đi lại; Hướng dẫn và giúp đỡ người mù trong cuộc sống… Qua các nội dung được học, giúp người mù tự tin hơn, không phụ thuộc vào người khác, tham gia các hoạt động...

leftcenterrightdel

 Các đại biểu về dự lớp học

Lớp học chữ Braille sẽ tạo điều kiện cho các học viên mù về mô hình 6 chấm chữ nổi, các ký tự, cách ráp vần, cách đọc, cách viết chữ Braille… giúp họ biết đọc, biết viết và giúp cho các học viên phục hồi chức năng, định hướng đi lại… để người mù cảm thấy được công nhận, tự tin hơn vào bản thân mình, xóa đi mặc cảm, tự ti, phát huy nội lực góp phần nâng cao tình đồng tật, đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, sống, làm việc có ích cho gia đình và xã hội.

leftcenterrightdel

 Đại diện các thầy giáo hướng dẫn cách sắp chữ cho học viên

Sau khi hoàn thành khóa học, học viên có thể tham gia các lớp học nghề như tin học, làm tăm tre, chổi đót, xoa bóp bấm huyệt, tạo việc làm, góp phần cải thiện cuộc sống cho bản thân và tái hòa nhập cộng đồng.

Trước đó, Hội Người mù tỉnh Gia Lai cũng đã tổ chức thành công lớp học chữ nổi (Braille) cho 20 học viên. Học viên đều tốt nghiệp khá giỏi, sau khi kết thúc khóa học, tất cả học viên đã trở về địa phương, gia đình và đã phát huy nội dung học tập vào trong cuộc sống, góp phần phát triển, ổn định cuộc sống gia đình, củng cố niềm tin của người mù đối với Đảng, nhà nước.

Tin, ảnh: LÊ QUANG HỒI