Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên được khởi công xây dựng từ năm 1990, sau quá trình nâng cấp, mở rộng, hiện tại nghĩa trang có quy mô hơn 10ha, là nơi an nghỉ của 1.864 liệt sĩ cùng phần mộ tập thể các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên đặt tại điểm cao 468. Nơi đây hơn 40 năm về trước, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ các đơn vị bộ đội chủ lực cùng nhiều đơn vị bộ đội địa phương đã chiến đấu kiên cường, dũng cảm, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc với ý chí "Một tấc không đi, một ly không rời", quyết tâm giữ vững từng mỏm đồi, vách đá, điểm cao bằng tinh thần quả cảm "Sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử". Tại mặt trận Vị Xuyên, hơn 4.000 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, hơn 9.000 người bị thương và hiện vẫn còn hàng nghìn hài cốt của cán bộ, chiến sĩ nằm rải rác trong khe đá, thung sâu chưa tìm thấy và quy tập được. Chiến công và tên tuổi của các Anh hùng liệt sĩ đã trở thành bất tử, khắc ghi vào lịch sử dân tộc và mãi mãi được ghi nhớ trong tâm trí mỗi thế hệ người dân Việt Nam.

Trong không khí linh thiêng, trước anh linh của các Anh hùng liệt sĩ, các thành viên trong Đoàn đã kính cẩn dâng hương tưởng nhớ, tri ân công lao các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Nhân dịp này, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã đến thăm, tặng quà gia đình ông Nông Đình Dũng, 61 tuổi, nạn nhân bom mìn ở xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Một số hình ảnh của đoàn tại lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại tỉnh Hà Giang.

leftcenterrightdel

Đoàn đại biểu Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam dâng vòng hoa viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên.

leftcenterrightdel
Phút mặc niệm tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ.
leftcenterrightdel
Trung tướng Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam thỉnh chuông tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên.
leftcenterrightdel
Trung tướng Nguyễn Đức Soát thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu thắp nén hương thơm tri ân công lao các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
leftcenterrightdel
 Trung tướng Nguyễn Đức Soát ghi cảm tưởng tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Đoàn đại biểu Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam dâng nén tâm nhang tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên.
leftcenterrightdel
 Trung tướng Nguyễn Đức Soát trao quà tặng gia đình ông Nông Đình Dũng, 61 tuổi, nạn nhân bom mìn ở xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Tin, ảnh: PHƯƠNG LINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.