Hiện nay, mưa đã nặng hạt trên toàn tỉnh Quảng Ngãi và khu vực lân cận. Nước ở các sông, suối đầu nguồn đổ xuống khiến mực nước sông vùng hạ lưu các sông Trà Bồng, sông Trà Khúc, sông Vệ lên cao dần. Chính quyền và lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi thực hiện quyết liệt các biện pháp để sơ tán nhân dân đến nơi an toàn.

Tại xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Ban CHQS huyện Bình Sơn phối hợp cùng chính quyền địa phương xã Bình Đông tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân các thôn Tân Hy 1, thôn Tân Hy 2 và thôn Sơn Trà (xã Bình Đông, huyện Bình Sơn) khẩn trương sơ tán đến nơi trú ẩn. Đồng thời tiến hành kiểm tra, chằng chống, gia cố lại lần cuối nhà cửa cho bà con.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Người thân cùng các lực lượng sơ tán nhân dân tới nơi trú ẩn an toàn. 

Hơn 350 người dân được Công ty cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất (Quảng Ngãi) hỗ trợ xe đón về lưu trú tại khu nhà tập thể công nhân của công ty. Số ít hộ dân trú ẩn lắp ghép xen kẽ vào các hộ có nhà đổ mái bê tông kiên cố. Bà con nhân dân mang theo vật dụng, đồ dùng, thực phẩm thiết yếu như chăn màn, nước uống, bánh ngọt, mì gói... đủ dùng trong 2 - 3 ngày. Người dân các tuyến huyện ven biển tỉnh Quảng Ngãi từng chứng kiến nhiều lần sức tàn phá khi bão đổ bộ vào đất liền nên phần lớn ý thức được độ nguy hiểm và tự sơ tán.

leftcenterrightdel
Các lực lượng chằng chống, gia cố nhà cửa. 

Ông Huỳnh Hy (thôn Sơn Trà, xã Bình Đông) bày tỏ: "Năm nào bão về chúng tôi cũng được chính quyền địa phương và bộ đội đến hỗ trợ chằng chống nhà cửa, đưa đi sơ tán để đảm bảo an toàn nên tôi và bà con ở đây rất yên tâm".

Trực tiếp chỉ huy lực lượng hỗ trợ nhân dân sơ tán, Trung tá Bùi Thế Hùng, Phó chỉ huy Động viên tuyển quân, Ban CHQS huyện Bình Sơn (Bộ CHQS tỉnh Quảng Ngãi), cho biết: "Công tác sơ tán rất khẩn trương để kịp thời đưa bà con đến nơi trú ẩn trước khi bão đổ bộ vào đất liền. Đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân là yếu tố ưu tiên trước tiên tại thời điểm này".

leftcenterrightdel
Thúng, ghe được kéo lên bờ, úp lối vào các tuyến đường ở khu dân cư. 

Tính đến 10 giờ 27-9, cơ bản công tác sơ tán người dân khu vực ven biển tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành. Thúng, ghe được kéo lên bờ, úp lối vào các tuyến đường ở khu dân cư. Số tàu, thuyền còn neo đậu ở các bến được buộc liên kết vào nhau để tránh va đập. Một số người dân còn ở lại trên tàu, lồng bè nuôi thủy sản... trông coi tài sản đang được Bộ đội Biên phòng tỉnh và đoàn thể địa phương kêu gọi, vận động rời tàu để đến nơi trú ẩn.

leftcenterrightdel
 Lực lượng vũ trang Quảng Ngãi gia cố mái nhà cho người dân.

Tin, ảnh: NGUYỄN ĐỨC MINH