Đợt lũ vừa qua, nước lên nhanh và chưa từng có trong lịch sử nên người dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh bị động, không kịp chuẩn bị các phương án ứng phó dẫn đến thiệt hại nhiều tài sản. Người dân chỉ kịp đi sơ tán nhưng còn các tài sản đành bỏ lại. Đặc biệt là đàn gia súc, gia cấm bị chết rất nhiều. Ông Nguyễn Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vịnh cho biết: “Bước đầu thống kê, toàn xã có hơn 20 con trâu, bò bị chết do lũ. Nhiều hộ gia đình mất một lần 2 con (trị giá tương đương 30 đến 40 triệu đồng), là “cơ nghiệp” tích góp nhiều năm. Những hộ bị mất 2 con bò như gia đình: ông Nguyễn Quang Cảnh (thôn Nam Trung); ông Nguyễn Văn Đại, bà Phan Thị Quế (thôn Yên Khánh); ông Lê Văn Tuất (thôn Ngũ Quế)... Riêng đàn lợn, và đàn gia cầm của toàn xã cơ bản là bị chết hết. Do vậy, người dân xã bây giờ cần đàn gia súc, gia cầm để tạo sinh kế”.

Ngày 20-10, đỉnh điểm của lũ, chúng tôi có mặt tại xã Cẩm Duệ, cả xã chìm trong biển nước, mênh mông trắng xóa cả một vùng. Nhà nhà đi sơ tán, chỉ những hộ có nhà hai tầng mới dám trụ lại. Nhưng sau đó, chính quyền và lực lượng cứu hộ phải dùng thuyền, ca nô để tiếp tế lương thực cho những hộ có người ở lại. Sau lũ, thỉnh thoảng chúng tôi lại bắt gặp xác súc vật nổi lềnh phềnh trong dòng nước đục ngầu. Những con trâu bò chạy lũ, chết dọc đường mà chủ nhân đang đi kiếm tìm mỏi mắt. Ông Nguyễn Quang Cảnh (thôn Nam Trung, xã Cẩm Vịnh) cho biết: “Lũ lên cả đêm, người lo thoát thân để lại bò, lợn nên chết hết. Gia đình thuần nông phụ thuộc vào con trâu, con bò. Giờ trắng tay rồi!”.

leftcenterrightdel
Trâu của người dân xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên chết vì mưa lũ bên đường.

Theo thông tin từ Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, đến ngày 23-10, đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ từ hơn 320 tổ chức, cá nhân với tổng giá trị gần 24 tỷ đồng tiền mặt và 5 tỷ đồng tiền hàng. Trong số mặt hàng ủng hộ đa phần là thực phẩm ăn liền. Bà Nguyễn Thị Mai Thủy, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cho hay: “Lũ đã qua, những thực phẩm ăn liền lại không cần thiết nữa. Một trong những thứ bà con vùng lũ cần hiện nay là những cây giống, vật nuôi. Nhưng số này rất ít. Vừa rồi, chúng tôi mới chỉ tiếp nhận được từ Quỹ Tấm lòng miền Trung trao hỗ trợ cho bà con Hà Tĩnh 37 con bò, 5 tấn gạo và 500 phần quà”.

Thiết nghĩ, việc ủng hộ, trao quà tặng bà con vùng lũ dù ít hay nhiều cũng đều đáng quý, đáng trân trọng. Song, các tổ chức, cá nhân nên xem xét lại một số mặt hàng trao tặng để cũng từng ấy giá trị nhưng sẽ là những món quà thiết thực, ý nghĩa để bà con vùng lũ Hà Tĩnh vực dậy lại cuộc sống!.

Bài và ảnh: HOÀNG HOA LÊ