Không lời nào tả hết được tấm lòng tương thân tương ái của đồng bào ta lúc miền trung đang gặp nạn. Đó là những nghĩa cử cao đẹp của những người con mang dòng máu Việt khắp nơi đang đổ về miền Trung ruột thịt, nhưng không có nghĩa cái gì cũng quý, cũng cần thiết. Nếu tài trợ ủng hộ không phù hợp sẽ rất lãng phí nguồn lực của những nhà hảo tâm cho đồng bào, ngược lại nó còn gây ra việc dư thừa quà từ thiện và lãng phí tiền của. Vô hình chung không giúp được đồng bào mà còn gây ra cảnh phản cảm khi tấm lòng của người dân cả nước bị xem nhẹ. 

Vậy đồng bào miền Trung đang cần gì?

Thứ nhất, theo tôi, hiện nay, tại các địa phương ở miền Trung cơ bản nước đã rút gần như hết. Vấn đề trước mắt cần là giúp đỡ nhân dân, dần ổn định cuộc sống tái thiết lại hoạt động sau lũ. Khi nước lũ đã rút, người dân các tỉnh miền Trung không còn cảnh ngập nước, nên không cần thiết các loại thực phẩm ăn sẵn như bánh chưng, hay mì tôm. Tại các địa phương ngập nặng ở tỉnh Hà Tĩnh, hầu như nhà nào cũng quá tải mì tôm. Tuy nhiên, người dân lại thiếu các vật dụng cần thiết sau lũ để ổn định cuộc sống.

leftcenterrightdel
Nước lũ không chỉ gây thiệt hại về tài sản, mà còn cả phương tiện sản xuất của người dân.

Như vậy, người dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt cần nhất hiện tại là các loại vật dụng trong nhà như: Nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước, dụng cụ nhà bếp, các thiết bị điện gia dụng... Vì đa phần đồ dùng gia đình bị ngập hỏng và phải mua sắm lại toàn bộ.

Thứ hai, một nhu cầu cấp thiết nữa chính là nhu yếu phẩm duy trì cuộc sống hằng ngày như: Gạo, mắm muối, dầu ăn, mì chính và các thiết bị bảo quản thực phẩm dài ngày và trang bị vệ sinh cá nhân... Sau lũ, lúa gạo người dân bị ngập hư hỏng, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hầu như cũng không đủ do nhu cầu quá lớn của người dân vùng lũ.

leftcenterrightdel
Do bão lũ dâng cao lịch sử, đồ dùng gia dụng của nhiều gia đình đã bị hỏng hoàn toàn do nước lũ.

Thứ ba, người dân vùng lũ cần các loại chăn màn, quần áo. Tuy nhiên, nên ủng hộ nhân dân các sản phẩm mới. Theo phong tục, tập quán tại nhiều vùng quê, việc sử dụng các loại quần áo cũ là kiêng kỵ.

Thứ tư, người dân cần sự giúp đỡ nhà trườngvà các gia đình để sớm cho các em học sinh đi học trở lại. Chính vì thế, bút vở, sách, áo quần đồng phục rất cần thiết. Cùng với đó, nhà trường cũng cần kinh phí sắm lại giáo học cụ sau khi bị bão lũ tàn phá.

Thứ năm , đối với các đoàn thiện nguyện lớn, có nguồn lực thì việc ủng hộ thiết thực hơn là hỗ trợ bà con vùng lụt con giống, cây trồng và xây dựng tái thiết lại nhà cửa sau bão lũ. Đó mới là những điều cần thiết để người dân ổn định lại cuộc sống hằng ngày. Về định hướng lâu dài, họ có thể tài trợ các địa phương có nguy cơ ngập sâu thuyền máy, áo phao để lực lượng cứu hộ có thể cơ động giúp nhân dân một cách nhanh chóng nhất.

leftcenterrightdel
Các địa phương miền Trung cần sự ủng hộ thiết thực và có ý nghĩa từ các đoàn thiện nguyện.
leftcenterrightdel
Hàng cứu trợ có lúc bị dồn ứ vì không sát nhu cầu thực tế ảnh: Nguyễn Linh
leftcenterrightdel
Nguyễn Linh (ngoài cùng bên trái) tặng quà người dân ở Hà Tĩnh

 

Thứ sáu, các đoàn từ thiện nên phối hợp với chính quyền địa phương khi phân phối hàng cứu trợ. Các bạn ở nơi xa không thông thuộc địa hình, không biết nơi nào cần giúp đỡ hơn những người cán bộ địa phương. Chính quyền địa phương chính là những người gần dân nhất và nắm rõ nhất người dân nơi nào cần giúp đỡ và cần những cái gì. Hiện nay cũng có một vài "con sâu làm rầu nồi canh" ăn chặn hàng từ thiện, nhưng đó là cá biệt và những thành phần đó không phải là đại diện cho tất cả những cán bộ địa phương đang ngày đêm giúp đỡ nhân dân sau bão lũ.

Bài, ảnh: NGUYỄN LINH (Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh)