Đã có một thời, cuộc sống của người La Ha bị bủa vây bởi cái đói, cái nghèo, nhà tranh vách nứa tạm bợ, cùng với đó là tình trạng thất học, hôn nhân cận huyết thống và nạn tảo hôn diễn ra phức tạp. Trong những năm qua, để nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào DTTS và miền núi thì những chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững hay phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS luôn nhận được sự ưu tiên hàng đầu của Đảng, Nhà nước nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Ở Mường La, những năm qua, các chính sách từ Chương trình 134, Chương trình 135 đã từng bước làm thay đổi cuộc sống của đồng bào các DTTS nơi đây.

Riêng với dân tộc La Ha, nhờ thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội các DTTS rất ít người, giai đoạn 2016-2025 theo Quyết định số 2086/QĐ-TTg ngày 31-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần giải quyết được cơ bản những vấn đề khó khăn trong đồng bào, nhất là việc tạo sinh kế, nâng cao thu nhập và bảo tồn nét văn hóa đặc trưng bản địa. Đồng chí Vũ Đức Thuận, Bí thư Huyện ủy Mường La cho biết: “Chúng tôi yêu cầu tất cả các xã có đồng bào La Ha sinh sống phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để đến với dân, cầm tay chỉ việc, giúp dân xây dựng đời sống mới. Đặc biệt, thời gian qua, các chính sách của Đảng, Nhà nước như chương trình xóa đói giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới... đã giúp cơ sở hạ tầng, văn hóa của đồng bào La Ha phát triển hơn rất nhiều”.

leftcenterrightdel
Đội văn nghệ đồng bào dân tộc La Ha ở bản Huổi Lọng, xã Nong Lay, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Ảnh minh họa: TTXVN

Xác định để phát triển kinh tế-xã hội, đầu tiên phải giúp người dân ổn định nơi ăn, chỗ ở nên thời gian qua, huyện Mường La đã có nhiều chính sách di dời bà con đến nơi ở ổn định, an toàn, có đường đi lại thuận tiện... Như bản Huổi Tóng, xã Chiềng Lao, huyện Mường La trước kia ở ven suối, nguy cơ sạt lở cao, để bảo đảm an toàn cho bà con, chính quyền huyện Mường La đã vận động và hỗ trợ người dân chuyển lên tái định cư ở địa điểm mới. Ông Quàng Văn Hia, Trưởng bản Huổi Tóng cho biết: “Trước đây, cuộc sống của người dân trong bản rất khó khăn, vì ở gần suối nên thường xuyên bị lũ cuốn trôi nhà cửa, tài sản. Năm 2018, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, 60 hộ với hơn 400 nhân khẩu đã di chuyển lên chỗ ở mới. Người dân không chỉ được giúp ổn định chỗ ở, mỗi hộ còn được hỗ trợ một con bò để có điều kiện phát triển kinh tế”.

Có thể nhận thấy, trong những năm qua, nhờ triển khai thực hiện tốt chính sách dân tộc nên cuộc sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Mường La, trong đó có dân tộc La Ha, đã được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt là những chuyển biến đáng kể về mặt nhận thức, không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ, đồng bào đã chủ động vươn lên xóa đói, giảm nghèo, góp phần thay đổi diện mạo quê hương và xây dựng một cuộc sống mới.

HIẾU ANH