Thực hiện dự án 7 Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn. Đơn vị đã hoàn thành việc chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho người dân và đang thi công các hạng mục: San nền, tiêu thủy; kè đá, rãnh thoát nước; trạm biến áp 320 kVA khối lượng đạt khoảng 10%.

Xây dựng và phát triển y tế cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Sở Y tế Bắc Kạn đang lập danh sách, thẩm định hồ sơ và đề xuất cử 4 viên chức tham gia đào tạo tại các cơ sở đào tạo được Bộ Y tế giao nhiệm vụ đào tạo chuyên khoa cấp I thuộc phạm vi dự án; tổ chức rà soát nhu cầu hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật chuyên môn trong khám, chữa bệnh và quy trình kỹ thuật trong khám, chữa bệnh cho các trạm y tế xã; ký hợp đồng đào tạo đối với cơ sở đào tạo và tổ chức khóa đào tạo... 

leftcenterrightdel
Chăm sóc sức khỏe theo định kỳ cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông. 

Với đặc thù của tỉnh miền núi có hơn 80% dân số là người dân tộc thiểu số, việc thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế trên địa bàn luôn được các cấp, các ngành của tỉnh quan tâm thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Kạn có gần 308.000 người tham gia bảo hiểm y tế. Trong đó đối tượng là người dân tộc sinh sống ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế hơn 130.000 người. Các đối tượng này được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng và được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh theo quy định. 

Để việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế đối với đồng bào dân tộc thiểu số được hiệu quả, kịp thời, tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý đối tượng, rà soát, lập danh sách và cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho người dân, chuyển kinh phí đóng bảo hiểm y tế kịp thời, đầy đủ để có nguồn kinh phí phân bổ cho các cơ sở y tế thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định. Đồng thời chỉ đạo ngành Y tế thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. 

Hiện nay việc thông tuyến khám, chữa bệnh đối với tuyến huyện đã giúp cho người dân thuận tiện, dễ dàng hơn khi đi khám, chữa bệnh. Các cơ sở y tế thực hiện khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí cho người tham gia bảo hiểm y tế bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định. Đến hết tháng 8-2023, toàn tỉnh có 387.960 lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với số tiền chi hơn 170 tỷ đồng.

Nhiều năm nay, ông Ma Văn Tô, thôn Nà Ngần, xã Tân Lập (Chợ Đồn) là một trong những đối tượng được Nhà nước hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Mới đây, ông nằm điều trị bệnh về xương khớp tại Trung tâm y tế huyện Chợ Đồn 7 ngày. Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế mà ông đã được chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh. Ông Tô cho biết các thành viên trong gia đình ông cũng được Nhà nước cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế, nhờ đó việc khám chữa bệnh cũng thuận lợi hơn, giúp giảm gánh nặng chi phí điều trị mỗi khi nằm viện.

leftcenterrightdel
Thực hiện chính sách về bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số, đã góp phần giúp người dân Bắc Kạn giảm gánh nặng chi phí chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Là một trong những hộ được thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế của Nhà nước, anh Hoàng Văn Dĩ, người dân tộc Mông, thôn Lũng Lịa, thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn đã thuận lợi hơn trong việc đi khám, chữa bệnh. Anh cho hay: “Điều kiện hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, mỗi khi ốm đau thì chi phí khám, chữa bệnh luôn là nỗi lo của gia đình. Nay được Nhà nước hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đã tạo điều kiện thuận lợi để các thành viên trong gia đình được tiếp cận với dịch vụ khám chữa bệnh tốt, giảm chi phí khi khám bệnh và nằm điều trị”.

Việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn đã góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Thời gian tới ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số để hiểu về quyền lợi và trách nhiệm khi sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, giúp người dân được hưởng đầy đủ quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh.

Bài ảnh: LINH HÀ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan