Với đặc thù thực hiện nhiệm vụ trên các địa bàn biên giới, dân cư chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí chưa cao, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, giao thông đi lại vất vả, kinh tế chậm phát triển... trong những năm qua, các đoàn KT-QP của Quân khu 4 đã phát huy tốt vai trò, trình độ của TTTTN để giúp bà con thực hiện thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế như chăn nuôi bò lai, dê, lợn nái bản địa, cá nước ngọt, vịt đẻ trứng, gà thịt và nhiều mô hình khuyến nông, khuyến lâm hiệu quả khác, qua đó góp phần giúp bà con cải thiện và nâng cao đời sống.

leftcenterrightdel
Trí thức trẻ tình nguyện Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 4 giúp nhân dân xã Na Ngoi (Kỳ Sơn, Nghệ An) cấy lúa. 

 

Ngày lên nương, lên rẫy, tối băng rừng, lội suối đến lớp học xóa mù chữ do các thầy, cô giáo bộ đội và TTTTN Đoàn KT-QP 4 tổ chức, chăm chỉ, miệt mài suốt 6 tháng qua, chị Lữ Mẹ Khương cùng hàng chục phụ nữ người dân tộc Thái ở bản Pủng (xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) đã biết đọc, biết viết. Ngày “tốt nghiệp”, nhận chứng chỉ xóa mù chữ do địa phương cấp, chị Khương hồ hởi kể: “Học được cái chữ, giờ đi làm giấy tờ mình đã biết ký tên, không phải điểm chỉ nữa; đi chợ mua bán dễ dàng, thuận lợi hơn. Giờ mình có thể đọc sách, báo để học hỏi cách người ta làm ăn và làm theo rồi”.

Còn với gia đình anh Lương Văn Thiện, người dân tộc Thái ở bản Piềng Tặt (xã Mường Chanh, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa), năm 2020, anh được Đoàn KT-QP 5 cấp cho cây giống và anh đã trồng được 0,6ha cây mít, xoài Thái. Những ngày sau đó, Đoàn KT-QP 5 còn cử cán bộ và TTTTN đến giúp vợ chồng anh cuốc đất, khai hoang, hỗ trợ phân bón, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng, chống sâu bệnh, nhờ đó, vườn cây ăn trái của vợ chồng anh Thiện phát triển xanh tốt. Vụ mùa năm 2022, vợ chồng anh Thiện thu hoạch 3 tấn quả, bán được hơn 50 triệu đồng. Có tiền, anh mua thêm cây giống, mở rộng diện tích trồng xen canh cây ngắn ngày, nuôi thêm bò, lợn, gà, từ đó cho thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Chị Lữ Mẹ Khương và anh Lương Văn Thiện là hai trong số hàng trăm người dân tham gia chương trình xóa mù chữ, dự án khuyến lâm, khuyến nông do TTTTN các đoàn KT-QP thuộc Quân khu 4 làm nòng cốt thực hiện. Không chỉ ở Đoàn KT-QP 4 và Đoàn KT-QP 5, tìm hiểu thêm tại Đoàn KT-QP 337, Đoàn KT-QP 92, chúng tôi nhận thấy, mỗi khi đến với nhân dân, các TTTTN đều phát huy tinh thần dấn thân, xung phong, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo, mang những kiến thức đã học được về áp dụng sát với tình hình địa phương. Từ đó, các đội viên đã có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực giúp nhân dân các vùng dự án.

Cùng với đó, bằng nhiệt huyết và chuyên môn được học, các TTTTN còn tham gia dạy nhiều lớp xóa mù chữ và xóa tái mù chữ cho nhân dân; tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; mở các lớp dạy bơi, phòng, chống đuối nước cho các cháu nhỏ; thăm khám, tư vấn sức khỏe cho nhân dân; giúp nhân dân vệ sinh môi trường, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Chị Đào Thị Hảo, TTTTN Đoàn KT-QP 92 chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi rất vui vì được trở về quê hương để phục vụ bà con. Trong thời gian qua, tôi cùng các đội viên khác còn tham gia hàng nghìn ngày công giúp địa phương tu sửa đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, củng cố nhà cửa, làm chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm; tích cực tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, nói không với ma túy và các tệ nạn xã hội, xóa bỏ tập tục lạc hậu...".

Đồng chí Hà Văn Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã Quang Chiểu (huyện Mường Lát) cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của TTTTN đối với sự phát triển của địa phương. Các bạn đã mang đến một làn gió mới, sinh khí mới trên các địa bàn thuộc vùng dự án, đặc biệt là giúp đỡ nhân dân xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí và đời sống bằng những mô hình, chương trình, việc làm có ý nghĩa thiết thực”.

Chia sẻ của lãnh đạo xã Quang Chiểu cũng là ý kiến chung của lãnh đạo các địa phương-nơi có các đội viên TTTTN đến công tác. Bằng kiến thức, trình độ, sức trẻ và lòng nhiệt huyết, TTTTN các đoàn KT-QP của Quân khu 4 đã và đang cống hiến, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài và ảnh: HOÀNG THÁI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.