Chùa Pháp Minh được Hòa thượng Thích Liễu Lạc (thế danh Trương Văn Trình) xây dựng vào năm 1933, trên chính mảnh đất của gia đình mình. Năm 1948, khi phong trào chống Pháp nổi lên, ngôi chùa là nơi che giấu dân quân kháng chiến. Đến giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, những căn hầm bí mật được đào trong chùa trở thành trạm cứu thương, tiếp tế, che giấu cán bộ, nuôi dưỡng thương binh. Tấm lòng nhà Phật hướng theo con đường cách mạng đã được các thế hệ trụ trì chùa lưu giữ, phát huy. Giờ đây, khi đất nước đang từng ngày phát triển, chùa Pháp Minh tích cực gắn kết đạo-đời bằng những hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn.

leftcenterrightdel
 Đại đức Thích Lệ Duyên trao kinh phí tặng các thanh niên lập thân, lập nghiệp.

Gia đình ông Huỳnh Văn Hưng ở ấp Thuận Hòa 1, xã Hòa Khánh Nam là một trong những hoàn cảnh khó khăn được chùa Pháp Minh hỗ trợ xây dựng căn nhà trị giá 80 triệu đồng. Với phương châm đạo pháp-dân tộc và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, Đại đức Thích Lệ Duyên, quản sự chùa Pháp Minh đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm cùng chung sức, chung lòng hỗ trợ xây tặng gia đình ông Hưng căn nhà mới. Ông Huỳnh Văn Hưng xúc động cho biết: “Gia đình tôi luôn trân trọng tấm lòng của các tăng ni, phật tử chùa Pháp Minh cùng các nhà hảo tâm. Có được ngôi nhà kiên cố, giờ đây, tôi sẽ tập trung phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy các con trưởng thành để cảm tạ công ơn của mọi người”.

Bên cạnh giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chùa Pháp Minh còn duy trì đều đặn việc nấu cơm chay và phát từ thiện mỗi tháng hai lần với khoảng 1.200 suất tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa. Nhiều người dân khi biết đến hoạt động thiện nguyện của nhà chùa cũng tự nguyện góp công, góp của để tăng thêm suất ăn từ thiện. Ngoài ra, vào những dịp lễ, tết, chùa Pháp Minh còn tặng quà người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Tấm lòng của nhà chùa còn được thể hiện ở việc chăm lo cho học sinh nghèo hiếu học. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được nhà chùa đỡ đầu, tặng học bổng để tiếp sức các em tiếp tục đến trường. Cùng với đó, khóa tu mùa hè miễn phí được chùa Pháp Minh thực hiện từ năm 2017 đến nay thu hút nhiều học sinh tham dự để trau dồi kỹ năng sống, khơi dậy tấm lòng hiếu thảo, tình yêu quê hương, đất nước. Đại đức Thích Lệ Duyên cho biết: “Hằng năm, chùa Pháp Minh tổ chức các hoạt động thiện nguyện với kinh phí gần 1 tỷ đồng. Trong thời gian tới, nhà chùa tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng vũ trang trong việc xây dựng nhà tình nghĩa quân dân, tuyên truyền phật tử chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...”.

Bài và ảnh: BIỆN CƯỜNG