Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, từ thị trấn Kim Sơn của trung tâm huyện Quế Phong, vượt qua những con đường quanh co, gập ghềnh để đến với xã Nậm Giải, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của mảnh đất này sau hai năm trở lại. Dọc trục đường bê tông nối liền các thôn, bản, cờ Tổ quốc tung bay rực rỡ. Các em nhỏ người dân tộc Thái hồn nhiên chạy nhảy, nô đùa bên những nếp nhà sàn xinh xắn. 

Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Hà Văn Tài, ở bản Chà Lấu, xã Nậm Giải cho biết: "Căn nhà của vợ chồng tôi được bộ đội huyện Quế Phong và dân quân xã giúp di chuyển vào bản Chà Lấu hơn một năm nay theo kế hoạch giãn dân của xã. Không chỉ giúp dựng nhà, bộ đội và lực lượng dân quân còn giúp gia đình khai hoang làm nương trồng lúa nước, tặng lợn giống. Trước đây nhà của chúng tôi ở ngoài bản, không có ruộng nương, mùa mưa thường xảy ra sạt lở, rất nguy hiểm. Vì thế, vợ chồng tôi lo lắm! Biết được hoàn cảnh khó khăn, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Quế Phong và lực lượng dân quân xã đã giúp gia đình tôi di dời đến nơi ở mới an toàn hơn. Không những thế, các anh còn giúp khai hoang, trồng 6 sào lúa nước, vụ đầu tiên chúng tôi thu hoạch được 3 tạ lúa. Còn cặp lợn giống bộ đội huyện tặng gia đình năm ngoái cũng vừa đẻ được 8 con. Nhờ có bộ đội nên Tết này gia đình tôi không còn lo đói nữa”.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Ban CHQS huyện Quế Phong đến từng nhà tuyên truyền pháp luật cho người dân xã Nậm Giải.

Rời bản Chà Lấu, chúng tôi đến với bản Pục cách đó không xa. Cùng chúng tôi đi trên con đường bê tông phẳng lỳ, bên dãy cột đèn năng lượng mặt trời ngay hàng thẳng lối, bà Ngân Thị Phượng, Trưởng bản Pục cho biết: “Trước đây, đường vào bản là đường đất, lởm chởm đá, vào mùa mưa trơn trượt, đi lại rất khó khăn. Đã có trường hợp người dân và các cháu nhỏ bị ngã gãy tay, gãy chân, rất nguy hiểm. Nhờ có bộ đội đến nổ mìn phá đá, hỗ trợ hơn 35 tấn xi măng làm đường bê tông, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An làm tặng 20 đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, giúp việc đi lại của bà con thuận tiện, an toàn hơn”.

Theo Trung tá Trần Vũ Bình, Chính trị viên Ban CHQS huyện Quế Phong: Nậm Giải là xã biên giới phía Tây của tỉnh Nghệ An, người dân trong xã hầu hết là đồng bào dân tộc Thái; nhiều phong tục tập quán lạc hậu, kinh tế chậm phát triển, giao thông đi lại khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo hơn 60%. Trước đây, người dân chủ yếu săn bắt, trồng trọt, chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ. Thực hiện Phong trào thi đua “LLVT tỉnh Nghệ An chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2012, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An đã khảo sát và quyết định nhận đỡ đầu xã Nậm Giải. Từ đó đến nay, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Ban CHQS huyện Quế Phong và các đơn vị trực thuộc huy động hàng chục nghìn ngày công giúp nhân dân vệ sinh môi trường, làm hàng chục ki-lô-mét đường giao thông nông thôn; kéo ống nước, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, sửa sang nhà cửa; xây dựng, nâng cấp trường học, trạm y tế xã, công trình dân sinh... Đặc biệt, thực hiện chương trình kết nghĩa giữa Ban CHQS huyện Quế Phong và Ban CHQS quận 7 (Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh), UBND quận 7 (TP Hồ Chí Minh) đã hỗ trợ địa phương 400 triệu đồng dành để mua xe đạp tặng các học sinh nghèo. Cùng với đó, vào các dịp lễ, tết, Ban CHQS huyện Quế Phong đều cử lực lượng tham gia các đoàn công tác của tỉnh đến khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, trao hàng trăm suất quà tặng bà con có hoàn cảnh khó khăn. Sự giúp đỡ thiết thực, hiệu quả của bộ đội đã giúp xã Nậm Giải “thay da đổi thịt”, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm mạnh từ 80% xuống còn dưới 60%.

Đại tá Nguyễn Kỳ Hồng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Nghệ An cho biết: “Thực hiện chương trình đỡ đầu xã Nậm Giải xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Ban CHQS huyện Quế Phong luôn là lực lượng nòng cốt của Bộ CHQS tỉnh trong thực hiện chương trình. Quá trình triển khai, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Quế Phong đã chủ động, sáng tạo trong bám sát địa bàn, kịp thời giúp đỡ nhân dân bằng những phương pháp mới, mô hình hay, cách làm tốt. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ qua những việc làm bình dị, chân thành, giàu tính nhân văn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân”.

Bài và ảnh: HOÀNG THÁI