Mới sáng sớm, tại Trạm y tế xã A Vao đã có rất đông người tập trung về đây để được các y, bác sĩ khám sức khỏe. Dọc trục đường dẫn vào UBND và Trạm y tế xã, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ, những bản nhạc bài ca cách mạng rộn rã cả núi rừng vùng biên. Bà con nhân dân được đội ngũ y, bác sĩ kiểm tra sức khỏe, khám sàng lọc, siêu âm, điện tim, kê đơn, cấp thuốc miễn phí. Cùng với đó, các y, bác sĩ còn hướng dẫn, tư vấn về cách ăn uống, vệ sinh phòng, chống các loại dịch bệnh thường gặp trong mùa đông; tập huấn các kiến thức gia đình cho người dân. Bước ra từ phòng khám cùng bịch thuốc trên tay, ông Hồ May, người dân ở thôn Ra Ró, xã A Vao phấn khởi nói: “Mấy ngày nay mình thấy người đau mỏi, chẳng làm được việc gì cả. Nay được các bác sĩ bộ đội “bắt” cho con virus B (cúm B), giờ mình yên tâm, về uống thuốc điều trị thôi”.

leftcenterrightdel
Các y, bác sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân xã A Vao. 

 

Cũng trong đợt hành quân về khám, chữa bệnh, Chi hội Phụ nữ Phòng Hậu cần (Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị) đã kết hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho nhân dân xã A Vao như: Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; tư vấn phòng ngừa và điều trị một số bệnh thông thường cho phụ nữ. Nhân dịp này, đoàn công tác đã trao 15 suất quà tặng các đối tượng chính sách và hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã, với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Nhận quà hỗ trợ từ tay đại diện Chi hội Phụ nữ Phòng Hậu cần, bà Hồ Thị Mị ở thôn Tân Đi 2, xã A Vao, cho biết: “Mình cảm ơn bộ đội, cảm ơn bác sĩ nhiều lắm! Hôm nay, bộ đội và các bác sĩ về khám bệnh, cấp thuốc, lại còn tặng quà cho gia đình, mình vui lắm!”.

Được biết vừa qua, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Trung đoàn Bộ binh 842 và Ban CHQS huyện Đakrông phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương về làm công tác dân vận trên địa bàn xã A Vao. Đơn vị cùng nhân dân đào, đắp, tu sửa gần 3km đường liên thôn, liên xã; đào hố, xây dựng 30 hầm vệ sinh, 5 hố rác thải; tặng hơn 200 bộ quần áo và 500 cuốn sách, vở, bút viết cho các cháu học sinh; 15 suất quà tặng các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Xúc động trước tình cảm của bộ đội dành cho nhân dân, ông Hồ Văn Hải, Phó chủ tịch UBND xã A Vao nhấn mạnh: “Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã giúp đỡ địa phương rất nhiều trong xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Do tập quán và cuộc sống khó khăn nên hầu hết người dân ở đây thường không đi khám sức khỏe định kỳ, ốm đau thì để bệnh tự khỏi, vì vậy, những đợt khám bệnh, cấp thuốc cho nhân dân như thế này rất ý nghĩa. Cấp ủy, chính quyền địa phương rất trân trọng trước tình cảm, sự quan tâm của bộ đội dành cho nhân dân. Rất mong thời gian tới tiếp tục có nhiều chương trình ý nghĩa như thế này về với xã A Vao chúng tôi”.

Bài và ảnh: HOÀNG THÁI