Theo Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, vượt qua nhiều dốc cao, vực sâu, khúc cua tay áo, chúng tôi đến với xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình). Đây là xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn, với hơn 50% hộ nghèo, đời sống còn nhiều thiếu thốn. Từ trung tâm xã Ngân Thủy, theo con đường bê tông, chúng tôi đến với bản Còi Đá, nằm lọt thỏm giữa thung lũng khá rộng lớn, bốn phía đều là núi bao quanh. Các gia đình ở bản Còi Đá là đồng bào dân tộc Vân Kiều, sống trong các căn nhà sàn truyền thống, ở cách nhau khá xa. Trước đây, vì không có đường đi lại, nên băng qua nương rẫy là lối đi duy nhất để bà con qua lại với nhau.

Dẫn chúng tôi tham quan bản Còi Đá trên con đường bê tông phẳng lỳ, Trung tá Cao Việt Dũng, Phó chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 996 (Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình) kể cho chúng tôi nghe: “Nhận thấy việc đi lại của bà con rất khó khăn, chúng tôi đã trao đổi với chính quyền xã Ngân Thủy, tuyên truyền, vận động bà con chung tay phát quang và mở một con đường mới dài 400m, rộng 4m nối liền các hộ dân trong bản với nhau. Ngoài ra còn huy động hàng trăm ngày công của bộ đội để xây dựng ngầm đá qua suối, giúp bà con đi lại thuận tiện”.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 283 (Quân khu 4) giúp xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng nông thôn mới. 

Vui mừng đi trên con đường được bộ đội giúp bê tông hóa phẳng lỳ, chị Hồ Thị Lưu, người dân ở bản Còi Đá hồ hởi cho biết: “Từ khi bộ đội về bản, mình và bà con mừng lắm! Bộ đội giúp dân dọn vệ sinh môi trường, làm kênh mương, đập nước, sửa chữa nhà cửa; bộ đội còn cắt tóc, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con. Nhờ có bộ đội mà người dân mới có đường đi lại, mấy đứa nhỏ trong bản thích lắm!”.

Còn tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, biết có bộ đội Lữ đoàn Công binh 414 về làm công tác dân vận, ông Nguyễn Văn Đệ, giáo dân ở xã Lộc Yên, huyện Hương Khê đã bàn với vợ dành hẳn gian nhà dưới để bộ đội ở. Từ ngày có bộ đội về, xóm đạo Lộc Yên và căn nhà của ông Đệ luôn rộn rã tiếng cười. Ông Trần Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Chúc A (xã Hương Lâm, huyện Hương Khê) cho biết: “Thôn 4 thuộc địa bàn Giáo xứ Chúc A là địa bàn vùng sâu, vùng xa, lâu nay đường cấp phối, nhiều ổ gà nên đi lại khó khăn. Nay có bộ đội Lữ đoàn Công binh 414 về giúp đổ bê tông tuyến đường dài 700m, rộng 4m, dày 14cm, bà con chúng tôi vui lắm. Ngoài ra đơn vị còn giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn cải tạo vườn, củng cố, sửa chữa nhà cửa; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, người neo đơn... Những việc làm nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 414 chính là động lực giúp người dân vươn lên trong cuộc sống”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thực hiện chức năng đội quân công tác, cán bộ, chiến sĩ của 14 đơn vị thuộc Quân khu 4 đã hành quân dã ngoại làm công tác dân vận trên địa bàn 30 xã khó khăn thuộc 6 tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Những ngày có bộ đội về, tình cảm quân dân càng thêm thắm thiết, lan tỏa trên mọi miền quê. Bà Lương Thị Thiến ở bản Na (xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) có chồng tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước bị nhiễm chất độc da cam. Ông mất đi để lại cho bà đứa con trai chịu ảnh hưởng của chất độc da cam, nên dù đã hơn 30 tuổi, nhưng vẫn như một đứa trẻ. Trong căn nhà sàn xập xệ của mẹ con bà, những ngày có bộ đội Lữ đoàn Thông tin 80 đến giúp đỡ việc nhà luôn tràn ngập niềm vui. Trước nghĩa tình của bộ đội Lữ đoàn Thông tin 80, bà Thiến không khỏi xúc động: “Mẹ con tôi côi cút lâu nay, có bộ đội về giúp sửa sang nhà cửa, cải tạo ruộng vườn, tình cảm như người thân trong gia đình. Các anh đi rồi mẹ con tôi buồn và nhớ lắm!”.

Được biết, mỗi năm các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT Quân khu 4 đều tổ chức hai đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Trên mọi miền quê, mặc cho nắng rát, mưa dông, cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần “phía trước là nhân dân”, xem việc giúp dân cũng như việc của nhà mình, góp phần cùng bà con nhân dân đẩy lùi nghèo khó, xây dựng quê hương đổi mới, đi lên. Đại tá Nguyễn Phi Hòa, Trưởng phòng Dân vận, Cục Chính trị, Quân khu 4 khẳng định: “Vượt lên tất cả mọi khó khăn; nghĩa tình, trách nhiệm với nhân dân, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Quân khu 4 đã có nhiều việc làm giúp dân hiệu quả, thiết thực, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân-dân, tỏa sáng phẩm chất, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”.

Bài và ảnh: HOÀNG THÁI