Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay xã Xuân Nha có 10 chi hội khuyến học, trong đó có 8 chi hội bản và 2 chi hội trường học với gần 1.000 hội viên. Phát huy hiệu quả phong trào khuyến học, xã còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn tổ chức 2 lớp xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Công tác xây dựng và phát triển quỹ hội được đông đảo hội viên, tổ chức, cá nhân tham gia với số tiền quyên góp, ủng hộ gần 200 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, Hội Khuyến học đã động viên, khen thưởng các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài và hơn 700 lượt học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó được trao học bổng, tặng đồ dùng học tập.

leftcenterrightdel
Các gia đình tại bản Nà Hiềng (xã Xuân Nha) luôn quan tâm đến việc học tập của con em. 

Tại xã Xuân Nha, dòng họ Hà có 34 hộ gia đình với 150 thành viên sinh sống tại 3 bản: Na Han, Nà Hiến và Mường An, đây là một trong những dòng họ được công nhận là “Dòng họ hiếu học” của xã. Năm 2010, dòng họ Hà đã thành lập ban khuyến học với mục đích tuyên truyền, vận động các gia đình trong dòng họ chăm lo cho con cháu học hành đầy đủ, không bỏ học giữa chừng; tích cực hưởng ứng các phong trào khuyến học của dòng họ, của địa phương. Hằng năm, mỗi hộ gia đình của dòng họ Hà đóng góp 50.000 đồng vào quỹ khuyến học của dòng họ, nguồn quỹ này được sử dụng để khen thưởng, động viên các con, em trong dòng họ học tập tốt hơn. Hiện, dòng họ có 11 người đang là công chức, viên chức nhà nước, 2 cháu đang học đại học, không có cháu nào bỏ học giữa chừng.

Còn tại bản Nà Hiềng, hộ bà Lường Thị Thiều là gia đình hiếu học điển hình. Nhờ quan tâm, chăm lo việc học tập của các con từ sớm, đến nay, 4 người con của bà đều đã trưởng thành, học tập đến cao đẳng, đại học và có công việc ổn định. Bà Thiều cho biết: “Xác định chỉ có nỗ lực học tập mới có kiến thức để làm việc hiệu quả, nhất là áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa đói, giảm nghèo và cống hiến cho cộng đồng, xã hội nên trước đây dù có khó khăn đến đâu, vợ chồng tôi đều tạo mọi điều kiện cho các con học hành đến nơi đến chốn. Giờ các con thành đạt, gia đình tôi cảm thấy vui mừng và tự hào”.

Dù còn nhiều khó khăn như trình độ dân trí không đồng đều, một bộ phận người dân chưa thực sự quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài; chất lượng hoạt động của một số chi hội bản chưa cao; trung tâm học tập cộng đồng hoạt động chưa thực sự hiệu quả... nhưng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian tới, xã Xuân Nha tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài; quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ khuyến học cơ sở. Đồng thời, xã xây dựng, nhân rộng các mô hình học tập điển hình tiên tiến; tổ chức các hội thi với chủ đề “Tiếp sức cho em để học tập tốt”, thu hút đông đảo học sinh và cha mẹ tham gia, tạo sự lan tỏa tinh thần hiếu học đến các gia đình...

Bài và ảnh: MINH QUÂN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.