Một trong những việc làm rất đáng ghi nhận đó là đội ngũ TTTTN đã cùng với cán bộ, nhân viên Đoàn KT-QP 92 tổ chức nhiều đợt, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giữ gìn bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từ bỏ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, không tin theo các tà đạo trái pháp luật; xây dựng các điểm dân cư, làng, bản văn hóa; tham gia có hiệu quả vào hoạt động phổ cập giáo dục... góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, tăng cường niềm tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

leftcenterrightdel
Các Trí thức trẻ tình nguyện hướng dẫn bà con cách chăm sóc hoa màu. 

 

Nói về đứa cháu của mình, bà Nguyễn Thị Mua ở xã A Roàng, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế tâm sự: “Sau khi bố mẹ cháu bỏ nhau, cháu ở với vợ chồng tôi. Chúng tôi già rồi nên cũng không biết chỉ dạy cho cháu học tập, cháu đã mấy lần bỏ học nhưng rất may đã có các TTTTN của Đoàn KT-QP 92 động viên cháu tiếp tục đi học và đã giúp đỡ cháu trong học tập, hỗ trợ cháu tiền, sách vở, đồ dùng học tập, xe đạp”. Ông Võ Sĩ Đoàn, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Trường Sơn, huyện A Lưới cho biết: “Trong những năm qua được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy Đoàn KT-QP 92, cán bộ, nhân viên của Đoàn đã giúp cho nhà trường tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về pháp luật, về Luật Biên giới, Luật Hôn nhân và gia đình, đặc biệt, có nhiều trí thức trẻ đã tham gia vận động các em học sinh đến trường. Qua các đợt tuyên truyền, các em học sinh cũng đã có ý thức tốt trong việc chấp hành pháp luật, nhất là Luật Hôn nhân và gia đình, tình trạng tảo hôn ngày càng giảm”.

Không chỉ tích cực tham gia xây dựng phát triển kinh tế-xã hội, các đội viên TTTTN Đoàn KT-QP 92 còn tích cực tham gia các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tạo không khí sôi nổi, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh thiếu niên và nhân dân trong vùng dự án. Các hoạt động đã góp phần xây dựng mối đoàn kết giữa TTTTN với các tổ chức quần chúng ở địa phương tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi cho đoàn viên, hội viên, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu niên, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, xây dựng niềm tin và tình yêu thương quê hương, đất nước, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Qua hơn 10 năm thực hiện dự án, Đoàn KT-QP 92 đã tổ chức tuyển chọn hơn 120 TTTTN trên địa bàn đến công tác, thực hiện nhiệm vụ tại Đoàn; qua tổng kết thấy rõ hiệu quả và tính thiết thực của dự án, do vậy,  Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định kéo dài dự án đến năm 2030.

Thượng tá Nguyễn Đức Hiền, Phó chính ủy Đoàn KT-QP 92 cho biết: “Trong giai đoạn 1, Đoàn KT-QP 92 đã tổ chức tuyển chọn 100% trí thức trẻ là con em của bà con các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện A Lưới và vùng dự án. Đây có thể nói là một điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết việc làm, đồng thời phát huy tính xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ. Các bạn trí thức trẻ được đào tạo trong các nhà trường, sau đó được về công tác ngay trên địa bàn mình sinh sống, thực hiện nhiệm vụ của TTTTN tại Đoàn KT-QP 92 đã giúp cho việc thực hiện đẩy nhanh các tiến độ, mục tiêu dự án khu KT-QP, góp phần xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các mục tiêu nông thôn mới, củng cố kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên địa bàn khu vực biên giới A Lưới”.

Bài và ảnh: TRẦN TÌNH