Thạc sĩ TRƯƠNG QUANG TRỊ, Phó trưởng phòng Công tác sinh viên, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành:

Cần giải pháp mới về đào tạo và việc làm cho sinh viên trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, nhu cầu về nhân lực có kỹ năng công nghệ, tư duy đổi mới và khả năng thích nghi nhanh với thị trường lao động đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Vì vậy, tôi rất mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các ngành liên quan xây dựng và triển khai những chính sách, giải pháp cụ thể nhằm định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho sinh viên một cách hiệu quả, sát với thực tiễn của thời đại số. 

Các chính sách này cần tập trung vào việc liên kết chặt chẽ giữa nhà trường-doanh nghiệp-Nhà nước, từ đó xây dựng hệ sinh thái giáo dục mở, trong đó sinh viên được tiếp cận với thực tiễn nghề nghiệp ngay từ khi còn trên ghế giảng đường.

Nhà nước cũng cần tạo điều kiện để khuyến khích sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, thông qua các quỹ hỗ trợ, không gian làm việc chung, chương trình ươm tạo khởi nghiệp tại trường, giúp sinh viên mạnh dạn thử sức và làm chủ công việc của chính mình. Việc tăng cường các chương trình thực tập, hợp tác đào tạo với doanh nghiệp, hoặc tổ chức các ngày hội việc làm... sẽ góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng làm việc cho sinh viên sau tốt nghiệp.

Ngoài ra, vai trò của các trường đại học rất quan trọng, không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn cần trở thành trung tâm định hướng nghề nghiệp, đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng số và phát triển tư duy sáng tạo cho sinh viên. Vấn đề này đòi hỏi các trường phải cập nhật nhanh chóng những xu thế công nghệ mới, chuyển đổi chương trình đào tạo theo hướng linh hoạt, thực tiễn, đa ngành, đồng thời đầu tư vào hạ tầng công nghệ phục vụ việc dạy và học số. 

HỒNG GIANG (ghi)

Quang cảnh phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Quốc hội ngày 19-6. Ảnh: VPQH

Cử tri NGUYỄN THỊ HỒNG, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh:

Cần tiếp tục đổi mới thi cử, giảm tải chương trình giáo dục phổ thông

Thời gian qua, cử tri và nhân dân rất phấn khởi trước nhiều quyết sách của Đảng, Nhà nước như miễn học phí, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học, THCS. Qua đó, giúp nhiều gia đình có con em đang tuổi đến trường vơi bớt gánh nặng, tạo điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, tôi cho rằng, hiện nay, áp lực học hành, thi cử của học sinh ở bậc học phổ thông còn rất lớn. Nhiều em ngoài giờ học ở trường còn phải học thêm ở các trung tâm, ảnh hưởng đến thời gian vui chơi, giải trí, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Điều này xuất phát từ thực tế là chương trình học của các em còn nặng về kiến thức, các bài thi nhiều câu hỏi khó. Muốn đạt kết quả cao trong các kỳ thi, nhất là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học... học sinh vẫn phải học ngày, học đêm.

Tôi mong muốn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và ngành giáo dục-đào tạo tiếp tục có giải pháp thiết thực để giảm áp lực học hành, thi cử cho học sinh. Chương trình học nên bổ sung thêm các kiến thức thực tế, giáo dục kỹ năng sống, phân chia giờ học chính khóa, ngoại khóa để học sinh được phát triển toàn diện. Nội dung của đề thi nên có thêm câu hỏi mở, ngoài kiểm tra kiến thức còn giúp học sinh vận dụng kỹ năng, sự hiểu biết để phát huy tính sáng tạo của các em.

MẠNH HƯNG (ghi)

----------

Ông ĐINH THẾ VINH, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp lưu trữ Việt Nam:

Động lực tăng trưởng từ thúc đẩy đầu tư công

Hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới và tỷ lệ doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, giải thể là tương đương nhau. Việc giữ ổn định và phát triển, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp mới thành lập không cao, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, tồn tại không được lâu dài.

Nguyên nhân là do công tác cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp vẫn chưa được đồng bộ, thực chất; hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp còn nhiều; công tác tiếp cận nguồn vốn của các doanh nghiệp còn khó khăn. Do vậy, tôi đề nghị Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan cần có các chủ trương, chính sách hỗ trợ phù hợp, thiết thực để giúp các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững. Để thực hiện mục tiêu khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp thì cần có thêm những chính sách ưu đãi cụ thể, kịp thời để hộ kinh doanh nhận thấy những ưu điểm, lợi thế khi họ chuyển đổi sang mô hình mới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn đến từ yếu tố khách quan bên ngoài như chính sách thuế quan của Mỹ, xung đột quân sự, căng thẳng địa chính trị giữa các quốc gia trên thế giới gia tăng...

Do đó, việc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm nay cũng sẽ rất khó khăn nếu chỉ trông cậy vào các doanh nghiệp. Để đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp thì phải chú ý đến động lực tăng trưởng từ thúc đẩy đầu tư công. Nguồn vốn đầu tư công đưa vào các dự án lớn một cách kịp thời, hiệu quả sẽ kéo theo tăng trưởng kinh tế cũng như thúc đẩy sự phát triển của các ngành liên quan.

ANH VIỆT (ghi)

----------

Cử tri NGUYỄN THỊ KIỀU, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ: 

Cần đẩy mạnh tuyên truyền, đối thoại về chính sách thuế

Hiện nay, tình trạng nhiều hộ kinh doanh cá thể cố tình né tránh nghĩa vụ thuế đang trở thành vấn đề đáng lo ngại, gây ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý thuế, công bằng xã hội và nguồn thu ngân sách nhà nước. Khi có thông tin về việc áp dụng mức thuế khoán theo doanh thu, không ít hộ kinh doanh đã có biểu hiện tiêu cực như: Kê khai không trung thực, tạm ngừng kinh doanh, chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt để né tránh bị truy vết giao dịch, thậm chí tăng giá bán hàng hóa nhằm chuyển gánh nặng thuế sang người tiêu dùng.

Những hành vi trên không chỉ làm suy giảm niềm tin của xã hội vào hệ thống thuế mà còn tạo ra sự bất bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh. Trong khi các doanh nghiệp chính quy phải kê khai, phát hành hóa đơn và thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ, thì một bộ phận hộ kinh doanh cá thể lại lách luật để giảm hoặc trốn thuế. Điều này tạo nên môi trường cạnh tranh không lành mạnh và làm méo mó thị trường.

Đề nghị Bộ Tài chính cần có giải pháp đồng bộ và phù hợp để xử lý hiệu quả vấn đề này. Trước hết, cần tăng cường minh bạch trong xác định mức thuế khoán dựa trên cơ sở dữ liệu thực tế và có sự tham vấn cộng đồng dân cư, chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, nên sớm triển khai hệ thống hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh cá thể phù hợp với quy mô, dễ sử dụng và chi phí thấp. Cơ quan thuế cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát theo phương pháp đánh giá rủi ro, tập trung vào các trường hợp có dấu hiệu bất thường. Cuối cùng, Bộ Tài chính cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đối thoại với hộ kinh doanh để tạo sự đồng thuận, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, bền vững.

THÚY AN (ghi)