Nguyện vọng chính đáng

Ông Nguyễn Trọng Nga trình bày trong đơn: “Anh trai tôi là liệt sĩ Nguyễn Trọng Việt (nhập ngũ năm 1968, quê xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa; hy sinh năm 1973 tại mặt trận phía Nam) được truy tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba, nhưng gia đình tôi không nhận được. Từ năm 1987, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, biết nhiều đồng đội cùng nhập ngũ với anh tôi đã được tặng huân chương, tôi liên tục có ý kiến với cơ quan chức năng địa phương nhưng mãi đến năm 2005, một cán bộ UBND huyện Như Thanh mới cấp cho tôi một “Giấy chứng nhận huân-huy chương” nhỏ bằng lòng bàn tay ghi anh tôi đã được tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba năm 1986, nhưng nguyện vọng của gia đình là được cấp lại hiện vật khen thưởng như các trường hợp khác để có thể treo lên cùng với Bằng Tổ quốc ghi công của anh tôi nhằm giáo dục truyền thống cho con cháu. Tuy nhiên, đến nay mong ước của gia đình tôi vẫn chưa thành hiện thực...”.  

Tìm hiểu chúng tôi được biết, quyết định truy tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba cho liệt sĩ Nguyễn Trọng Việt được ký ngày 14-7-1986, khi đó chưa thành lập huyện Như Thanh. Tháng 11-1996, huyện Như Thanh được thành lập trên cơ sở chia tách huyện Như Xuân. Theo UBND huyện Như Thanh, trong hồ sơ cấp phát hiện vật khen thưởng kháng chiến bàn giao cho huyện, tại “Sổ vàng” có tên liệt sĩ Nguyễn Trọng Việt, được truy tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba theo Quyết định số 893KT/HĐNN7 ngày 14-7-1986 do đồng chí Lê Thanh Nghị ký, nhưng hiện vật khen thưởng (huân chương, giấy chứng nhận, bằng) không còn, hồ sơ cũng không thể hiện đã cấp phát hay chưa... Vì vậy, UBND huyện Như Thanh đã trả lời ông Nguyễn Trọng Nga: “Việc xác định quy trình, thời gian cấp phát, thời gian nhận hay quá trình thất lạc hiện vật khen thưởng cũng như xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan là rất khó khăn”. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Nga cho biết, gia đình ông chỉ có mong muốn duy nhất là được cấp lại, việc xem xét trách nhiệm, tìm hiểu vì sao trước đây hiện vật khen thưởng thất lạc, không được trao đến gia đình là không cần thiết.

leftcenterrightdel
Đơn và tài liệu liên quan đến đề nghị của ông Nguyễn Trọng Nga. 

 

Không có gì vướng mắc

Năm 2018, huyện Như Thanh triển khai một đợt hướng dẫn cấp đổi, cấp lại hiện vật khen thưởng bị hỏng, bị mất và báo cáo cấp trên. Tháng 6-2019, Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh Thanh Hóa có tờ trình gửi Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương về vấn đề này. Liệt sĩ Nguyễn Trọng Việt có tên trong danh sách đề nghị cấp lại hiện vật khen thưởng. Tuy nhiên, theo UBND huyện Như Thanh, tháng 1-2022, huyện chỉ nhận được hiện vật khen thưởng đối với 5 trường hợp đề nghị cấp đổi và 1 trường hợp cấp lại; 20 hồ sơ đề nghị cấp lại chưa được giải quyết, trong đó có hồ sơ của liệt sĩ Nguyễn Trọng Việt. Trả lời ông Nguyễn Trọng Nga về lý do chưa giải quyết việc cấp lại, tại Văn bản số 894/UBND-NV ngày 17-4-2023, UBND huyện Như Thanh lý giải: “Tại Công văn số 2284/BTĐKT-VP ngày 6-9-2021 của Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương đã nêu rõ lý do, một số hồ sơ chưa được giải quyết cấp đổi, cấp lại đó là: Một số mẫu dấu của cơ quan Nhà nước và mẫu chữ ký của các lãnh đạo Nhà nước qua các thời kỳ chưa khôi phục được, trong đó có mẫu chữ ký của đồng chí Lê Thanh Nghị, Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước giai đoạn 1981-1986...”. Văn bản kết luận: “Việc cho đến nay gia đình ông chưa nhận được hiện vật đề nghị cấp lại có lý do khách quan, chưa khôi phục được mẫu chữ ký của đồng chí Lê Thanh Nghị-người ký Quyết định số 893KT/HĐNN7 ngày 14-7-1986”.

Làm việc với Phòng Quản lý và Khai thác hồ sơ, Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương, chúng tôi được biết, tại Quyết định số 893KT/HĐNN7 của Hội đồng Nhà nước do đồng chí Lê Thanh Nghị, Phó chủ tịch ký ngày 14-7-1986 ghi rõ tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba cho 6.558 liệt sĩ của tỉnh Thanh Hóa, trong danh sách kèm theo có tên liệt sĩ Nguyễn Trọng Việt. Như vậy, việc liệt sĩ Nguyễn Trọng Việt được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba là đúng sự thật. Về lý do gia đình ông Nguyễn Trọng Nga chưa được cấp lại hiện vật khen thưởng, theo cán bộ chức năng Ban Thi đua-Khen thưởng Trung ương, địa phương trả lời như vậy là đang nhầm lẫn vì người ký Quyết định 893KT/HĐNN7 là đồng chí Lê Thanh Nghị, nhưng người ký trên bằng là đồng chí Trường Chinh, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, mà chữ ký của đồng chí Trường Chinh đã được khôi phục.

Như vậy, việc cấp lại bằng của Huân chương Kháng chiến hạng Ba cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Trọng Việt không có vướng mắc gì về thủ tục, hồ sơ và mẫu chữ ký của lãnh đạo Nhà nước. Đề nghị cơ quan chức năng huyện Như Thanh tích cực phối hợp giải quyết, không để thân nhân liệt sĩ phải chờ đợi quá lâu.

Bài và ảnh: KIM DUNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.