Không phải cứ thương hiệu nổi tiếng là an toàn

Trong quá khứ, rất nhiều thiết bị điện tử của nhiều hãng, kể cả các hãng nổi tiếng và không nổi tiếng đều đã phát nổ. Mới đây, một chiếc máy bay phải hạ cánh tại sân bay quốc tế Seattle-Tacoma (Mỹ) sau khi gặp sự cố cháy nghiêm trọng với nguyên nhân được cho là từ chiếc điện thoại Samsung, cụ thể là Galaxy A21. Báo cáo cho thấy chiếc Galaxy A21 tự phát nổ và gây ra một đám cháy nhỏ. Phi hành đoàn đã sử dụng túi chứa pin - thiết bị khẩn cấp trên hầu hết chuyến bay - để dập lửa. Tuy nhiên, do khói đã lan ra nhiều nơi trong khoang lái nên phi hành đoàn cho rằng cần phải sơ tán. Sự cố được xử lý nhanh chóng và không ảnh hưởng tiêu cực đến bất kỳ chuyến bay nào khác trong ngày hôm đó.

leftcenterrightdel
Học trực tuyến là một phương pháp học khá phổ biến hiện nay. Ảnh minh họa: Vietnamplus.vn

Samsung là thế, điện thoại Iphone cũng không phải là "vùng an toàn tuyệt đối" khi thị trường trong nước hiện nay có rất nhiều chủng loại cũng như nguồn gốc các loại Iphone. Vài năm trở lại đây, có không ít những vụ việc cháy, nổ điện thoại iPhone và Apple phải đối mặt với kiện đơn kiện từ phía người tiêu dùng khi điện thoại của hãng phát nổ.

Có thể thấy, không phải cứ hãng nổi tiếng là người dùng có thể hoàn toàn yên tâm về các sản phẩm mình đang dùng. Theo các chuyên gia, thường các thiết bị di động bị cháy, nổ khi đang sử dụng đều có nguyên nhân của nó và các thường tập trung vào các lý do sau: Mua điện thoại và phụ kiện ở những cơ sở không uy tín chất lượng; sạc pin qua đêm, vừa sạc pin vừa sử dụng; để điện thoại ở nơi không thông thoáng; nghe - gọi điện thoại dưới trời mưa; sử dụng sai bộ sạc; lỗi từ nhà sản xuất; điện thoại quá nóng…

Nguyên nhân là thế nhưng nếu người dùng tinh ý và chú ý đến các sản phẩm mình đang dùng thì sẽ giảm thiểu được những sự việc đáng tiếc như trường hợp cháu bé học lớp 5 ở Nghệ An vừa tử vong do điện thoại di động phát nổ trong lúc học trực tuyến.

Phụ huynh và học sinh cần làm gì?

Theo các chuyên gia, để an toàn khi sử dụng các thiết bị di động, nhất là điện thoại thông minh và máy tính bảng, phụ huynh cần nhắc con sạc đầy pin trước giờ vào học, tránh vừa học vừa sạc. Nếu pin hết, học sinh có thể tranh thủ sạc trong giờ giải lao khi đã dừng sử dụng máy. Học sinh không nên dùng ốp lưng cho các thiết bị, không dùng chế độ sạc nhanh. Khi đang học trực tuyến, các em không nên chơi game hoặc xem phim. Với laptop, nhờ có tính năng bảo vệ nguồn pin, học sinh có thể vừa cắm sạc vừa sử dụng nhưng cần hạn chế tối đa.

Mỗi ngày, phụ huynh cần rà soát thường xuyên thiết bị học tập của con, nắm những dấu hiệu bất thường. Chẳng hạn, thiết bị khi đang dùng có nhiệt độ tăng bất thường, cần tắt các ứng dụng đang chạy, chờ một lúc rồi dùng lại. Tất cả thiết bị được sạc ở nơi khô ráo, thoáng, tránh môi trường nóng.

Trong quá trình sử dụng, các phụ kiện như pin, bộ sạc có thể hỏng, dây nguồn, dây sạc khi bị bong tróc, rạn nứt cần được thay thế. Khi mua phụ kiện, phụ huynh cần chọn hàng chính hãng, có kiểm định chất lượng và tương thích với thiết bị.

Phụ huynh cũng có thể lắp hệ thống tiếp đất chống giật cho gia đình để đảm bảo an toàn cho mọi người khi xảy ra sự cố. Khi con học xong, cha mẹ cần nhắc con tắt hết thiết bị hoặc có thể thu hồi máy lại.

Phía nhà trường cũng có thể hạn chế nguy cơ tai nạn bằng cách sắp xếp các buổi học không quá dài. Theo đó, mỗi buổi học không quá 3 tiết, có giờ giải lao để thiết bị của học sinh có thời gian "nghỉ ngơi". Trong giờ học, thầy cô nên nhắc nhở các em không được vừa học, vừa dùng các ứng dụng khác. Điều này rất quan trọng, nhất là với học sinh tiểu học vốn ham chơi, kém tập trung.

QUỐC HOÀN (tổng hợp)