Sự tham gia của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) với hệ thống thu phí không dừng ePass, thành viên thuộc Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đã góp phần quan trọng đưa công nghệ mới đến gần hơn với người dân. Trao đổi với Báo Quân đội nhân dân, Trung tá Nguyễn Cảnh Hòa, Tổng giám đốc VDTC khẳng định, tiềm năng để phát triển của ePass còn rất lớn, có thể cung cấp nhiều tiện ích hơn nữa để tạo thuận lợi cho người dân.

leftcenterrightdel
 Trung tá Nguyễn Cảnh Hòa.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, vừa qua đã có tuyến cao tốc đầu tiên áp dụng thu phí tự động không dừng hoàn toàn, không có barie, xin đồng chí cho biết khả năng có thể bỏ barie tại các trạm thu phí không dừng của ePass? Tại sao hiện nay hầu hết trạm thu phí tự động không dừng vẫn phải duy trì barie?

Trung tá Nguyễn Cảnh Hòa: Sắp tới có tuyến cao tốc Nha Trang-Cam Lâm sẽ là tuyến đường đầu tiên áp dụng thu phí tự động không dừng và không có barie tại các trạm thu phí. Dự án này do ePass triển khai, cho phép phương tiện đi qua trạm thu phí với tốc độ 60km/giờ. Tuyến Nha Trang-Cam Lâm có thể bỏ barie vì đây là tuyến cao tốc, thu phí tự động không dừng hoàn toàn, phương tiện phải dán thẻ định danh (E-tag) mới được đi vào. Đây sẽ là tiền đề để nhân rộng việc bỏ barie tại nhiều dự án khác.  

Là đơn vị nằm trong hệ sinh thái của Viettel, chúng tôi có lợi thế về mặt công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao, triển khai xây dựng hệ thống nhanh, đạt độ bao phủ cao trong thời gian ngắn. Hiện nay, ePass là một trong những hệ thống nhận diện phương tiện tốt nhất, xe chạy tốc độ hơn 60km/giờ vẫn nhận diện bình thường. Thứ hai là lợi thế về kênh bán hàng, chăm sóc khách hàng, Viettel có cửa hàng khắp cả nước, nhân viên bán hàng đến cấp xã, khi nào người dân cần có thể hỗ trợ ngay.

PV: Việc kết nối liên thông giữa các đơn vị cung cấp công nghệ thu phí tự động không dừng đã được xử lý như thế nào, còn gặp vướng mắc gì không, thưa đồng chí?

Trung tá Nguyễn Cảnh Hòa: Thời gian đầu khi đưa dịch vụ mới vào khó tránh khỏi gặp một số trục trặc vì hệ thống mới, công nghệ mới, sự kết nối giữa các đơn vị với nhau sẽ gặp vấn đề. Sau một thời gian, cả hai đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là VETC và ePass thống nhất đứng về phía khách hàng, hai bên đưa ra giải pháp bảo đảm chất lượng tốt nhất, kết nối tốt nhất, nhanh nhất cho khách hàng. Chúng tôi thống nhất trạm nào cũng phục vụ lợi ích khách hàng là trên hết. Đồng thời, ngồi lại với nhau xem sự kết nối giữa hai bên có trục trặc gì để khắc phục. Sau một thời gian vận hành, đến nay đã tốt hẳn lên, không còn vướng mắc nữa. Các đơn vị cạnh tranh bằng chất lượng, chăm sóc khách hàng, chứ không cạnh tranh bằng làm khó cho khách hàng. 

leftcenterrightdel

 Trung tâm Điều hành hệ thống thu phí tự động không dừng của ePass.

PV: Đồng chí đánh giá thế nào về việc nâng cấp tài khoản giao thông thành ví điện tử hoặc cho phép khách hàng tạm ứng tiền qua trạm nếu trong tài khoản thu phí không đủ tiền?

Trung tá Nguyễn Cảnh Hòa: Tài khoản giao thông có nên trở thành ví điện tử còn phụ thuộc vào quy định của cơ quan chức năng có đồng ý với phương án này hay không. Nếu có giải pháp khác cho phép tài khoản giao thông trở thành cổng thanh toán, kết nối với các ngân hàng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề đặt ra. Giải pháp này đơn giản hơn việc phát triển tài khoản giao thông trở thành ví thanh toán, nhất là trong bối cảnh đã có nhiều ví điện tử đang hoạt động như hiện nay. Chỉ cần cho phép tài khoản giao thông mở rộng ra thanh toán một số tiện ích cho người dân, ví như trả tiền mua xăng, dầu, nhiên liệu cho phương tiện, phí đi vào nội đô, phí bến bãi, đi vào sân bay, bến cảng hoặc thanh toán tiền mua bảo hiểm xe cơ giới, tiền nộp phạt vi phạm giao thông... 

ePass hiện đa dạng hóa hình thức nạp tiền vào tài khoản giao thông để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn như nạp tiền trực tiếp từ ứng dụng ePass, nạp tiền từ ứng dụng ngân hàng, áp dụng đối với các ngân hàng liên kết trực tiếp. Ví dụ muốn nạp tiền vào tài khoản giao thông chỉ cần chuyển tiền đến tài khoản Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) với cú pháp EPASS + biển số xe. Chúng tôi cũng liên kết với ví điện tử như Viettel Money, ZaloPay, VNPay, MoMo. Đối với khách hàng liên kết ePass với Viettel Money thì không cần nạp tiền mà hệ thống tự động trừ vào tài khoản Viettel Money của khách hàng, tạo thuận lợi cho khách hàng tốt nhất; các hướng dẫn nạp tiền cũng như các tiện ích đều được đưa lên ứng dụng ePass hoặc trên trang web https://giaothongso.com.vn.

PV: Đồng chí chia sẻ về những dịch vụ mới của ePass để gia tăng tiện ích cho người tham gia giao thông? Đồng chí đánh giá thế nào về tiềm năng cũng như sự phát triển của giao thông thông minh tại Việt Nam?

Trung tá Nguyễn Cảnh Hòa: Với việc tiếp tục mở rộng các dịch vụ mới, ePass tăng thêm tiện ích cho khách hàng. Hiện nay, ePass đã kết nối với hệ thống thu phí sân bay, chỉ cần được phép là có thể thực hiện thanh toán phí ra vào sân bay bằng tài khoản giao thông. Bên cạnh đó, ePass đang thử nghiệm và giới thiệu dịch vụ thu phí lòng lề đường. Công việc này hiện đang làm thủ công, bằng phiếu thu, vé, sắp tới có thể chuyển sang thu phí tự động, liên kết hệ thống, bảo đảm không thất thoát cho đơn vị quản lý bãi đỗ và cơ quan quản lý nhà nước. Có thể áp dụng đối với kiểm soát xe vào bến bãi, nơi khai thác khoáng sản. 

Vừa qua, giao thông vận tải được đánh giá là một trong những lĩnh vực thực hiện chuyển đổi số tốt nhất, trong đó có dịch vụ thu phí không dừng. Chuyển đổi số hướng đến mang lại sự tiện lợi cho người dân, lợi ích cho đất nước, thông qua thu phí không dừng có thể thấy những lợi ích rõ nét. Khi phát triển giao thông thông minh, ePass sẵn sàng đáp ứng về mặt công nghệ, thiết bị. Trên nền tảng của hệ sinh thái giao thông có thể cung cấp rất nhiều tiện ích, dịch vụ như liên kết với điểm bảo trì, bảo dưỡng, cứu hộ, cứu nạn, chăm sóc xe. Với quá trình chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, trong tương lai không xa mỗi xe giống như một người dùng, những công việc thủ công sẽ dần được thay thế bằng hệ thống tự động. Phương tiện sẽ được liên kết với hệ thống giám sát giao thông trên toàn quốc, bảo đảm tốt hơn an toàn giao thông.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

MẠNH HƯNG (thực hiện)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.