Dự thảo Luật Đường bộ đang được xây dựng để thay thế cho Luật Giao thông đường bộ hiện hành. Một trong những nội dung được quan tâm của dự thảo luật là quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô nhằm khắc phục các bất cập hiện nay, thúc đẩy quá trình ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, đồng thời tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông.
Theo dự thảo luật, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô gồm: Xe buýt, xe taxi, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và loại hình kinh doanh vận tải hành khách mới. Trong đó, đối với xe taxi đã bổ sung thêm quy định về tiền cước được tính qua phần mềm có kết nối trực tiếp với hành khách thông qua phương tiện điện tử. Đối với xe hợp đồng, ngoài hợp đồng bằng văn bản giấy còn có hợp đồng điện tử. Dự thảo luật cũng quy định, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô phải ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý điều hành và cung cấp dữ liệu theo quy định của Chính phủ.
 |
Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tại bến xe Nước Ngầm (Hà Nội). Ảnh: TRẦN KHÁNH |
Nhìn nhận về sự cần thiết phải đổi mới và hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ đã mở ra tiềm năng to lớn trong việc ứng dụng các thành tựu để quản lý hoạt động giao thông vận tải hiệu quả cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ là cần thiết để đáp ứng yêu cầu về đổi mới quản lý hoạt động giao thông đô thị, kết nối các phương thức vận tải... Theo ông Nguyễn Văn Quyền, vận tải ô tô là khâu khởi đầu và kết thúc của quá trình vận tải, không thể tách rời với hoạt động logistics (giao nhận, kho vận...), do đó, cần xác định vai trò, vị trí và phương thức phối hợp với hoạt động logistics... là những vấn đề cần nghiên cứu thêm để chế định trong luật. Để triển khai thực hiện định hướng về chuyển đổi số, luật cần chế định những nội dung cụ thể, phân công chức năng chủ trì, phối hợp giữa các ngành và lộ trình thực hiện.
Hiện nay, trong ngành vận tải đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng các giải pháp chuyển đổi số đạt được những hiệu quả bước đầu rất quan trọng, trong đó có chuyển đổi phương thức quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số trong giao tiếp, tương tác với khách hàng, cơ quan quản lý nhà nước. Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị cần nghiên cứu đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải đường bộ, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm bớt giấy tờ, thủ tục và các yêu cầu khác khi phương tiện lưu thông trên đường.
Đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải, bến xe tham gia mạnh mẽ vào chuỗi thương mại điện tử. Công tác kiểm soát hoạt động phương tiện trên đường cũng cần đổi mới theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại, vì vậy, cần nghiên cứu sửa đổi luật theo hướng thúc đẩy sử dụng công nghệ để ghi nhận bằng chứng vi phạm và áp dụng hình thức xử phạt “nguội” là chính. Hiệu quả của việc áp dụng công nghệ trong kiểm soát giao thông đã được chứng minh qua thực tiễn và từ kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới.
MẠNH HƯNG
Báo Quân đội nhân dân Điện tử nhận được câu hỏi của ông Lê Hoàng Long, trú tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội về xe kinh doanh vận tải được hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 như thế nào?
Chính phủ chỉ đạo đẩy mạnh thanh tra, xử phạt xe ô tô kinh doanh vận tải chưa đổi biển số vàng, lắp đặt camera và tuyên truyền thực hiện dịch vụ thu phí không dừng.
QĐND - Theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17-1-2020 của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải hoàn thành việc lắp đặt camera (bảo đảm ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe) đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo; xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trước ngày 1-7-2021.