leftcenterrightdel

Bán hàng rong tại vỉa hè đường Nguyễn Văn Bảo trước cổng Trường Đại học Công nghiệp, TP Hồ Chí Minh. 

Gần 11 giờ trưa, tại đường Nguyễn Văn Bảo trước cổng Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, phường 4, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, sinh viên tan học tràn xuống đường gọi nhau í ới tấp vào hàng quán dọc hai bên đường ăn trưa. Cảnh người mua, người bán tại vỉa hè diễn ra khá nhộn nhịp. Những người bán hàng dùng xe đẩy tận dụng mọi vị trí trên vỉa hè để bày bàn ghế, dụng cụ chế biến, mời khách. Giờ cao điểm, nhiều người bán hàng còn tràn xuống lòng đường, việc chế biến thực phẩm chưa bảo đảm vệ sinh và tùy tiện xả rác, gây ô nhiễm môi trường… trong khi đó, nhiều hàng hóa cũng không rõ nguồn gốc.

leftcenterrightdel
Bán hàng rong tại vỉa hè đường Nguyễn Văn Bảo trước cổng Trường Đại học Công nghiệp, TP Hồ Chí Minh. 

Ông Dương Văn Kim, Chủ tịch UBND phường 4 (Gò Vấp), cho biết: “Đặc thù dọc đường Nguyễn Văn Bảo dài hơn 1km nhưng có Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh và 3 trường mẫu giáo, phổ thông cơ sở, tiểu học nên có đến hàng chục nghìn sinh viên, học sinh theo học mỗi ngày. Vì vậy nơi đây luôn là điểm “nóng” về lấn chiếm vỉa hè trong nhiều năm qua, khiến lãnh đạo địa phương luôn trăn trở. Bởi những người dân bán hàng dọc đường Nguyễn Văn Bảo chủ yếu là người nghèo, người nhập cư còn khó khăn. Do đó nếu cấm tuyệt đối thì cũng gây khó cho bà con và nếu cấm lúc này, họ lại bán lúc khác như “bắt cóc bỏ đĩa”. Vì vậy, UBND phường đã chỉ đạo bố trí sắp xếp tạm thời cho bà con buôn bán trên vỉa hè nhưng không được lấn chiếm xuống lòng đường và phải bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm. Địa phương cũng giao lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát, tuy nhiên nhiều thời điểm, lực lượng chức năng cũng khó kiểm soát được hết nên vẫn có người lấn chiếm cả lòng đường, không đảm bảo vệ sinh và phát sinh những yếu tố phức tạp…”.

leftcenterrightdel
Bán hàng rong tại vỉa hè đường Nguyễn Văn Bảo trước cổng Trường Đại học Công nghiệp, TP Hồ Chí Minh. 

Khảo sát tại nhiều địa bàn, không chỉ tại trước cổng trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh mà nhiều tuyến đường trước các cổng trường học trên địa bàn thành phố việc buôn bán hàng rong trước cổng trường luôn diễn biến phức tạp. Nhiều địa phương đã có các giải pháp mang tính tình thế, như tổ chức sắp xếp tạm thời người dân buôn bán trên các vỉa hè trước những cổng trường học, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở nhưng tình trạng hàng rong bủa vây cổng trường học vẫn diễn ra phức tạp.

TP Hồ Chí Minh có nhiều trường học, số lượng học sinh, sinh viên rất lớn và thường nằm ở các tuyến đường trung tâm, huyết mạch của các quận, huyện và thành phố. Nhu cầu cuộc sống, sinh hoạt của sinh viên, học sinh là rất lớn, trong khi, nhiều trường lại chưa phục vụ bảo đảm tốt yêu cầu đa dạng của học sinh, sinh viên. Chính vì vậy, các tuyến phố trước những cổng trường học luôn tự phát mọc lên nhiều hàng quán lấn chiếm vỉa hè. Hàng bán rong thường rẻ vì không mất thuế nên số lượng học sinh mua luôn gia tăng.

Khắc phục vấn đề này, các nhà trường cần bảo đảm tốt hơn nhu cầu sinh hoạt của học sinh, sinh viên, đồng thời giáo dục, tuyên truyền nhắc nhở học sinh, sinh viên chấp hành tốt các quy định, có ý thức bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không mua hàng rong. Các nhà trường cũng cần phối hợp tốt với các ban, ngành địa phương trong ngăn chặn, nhắc nhở hàng rong. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh và từng học sinh, sinh viên cũng cần có ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mình, con em mình, không nên mua thức ăn tại các điểm bán hàng rong, không rõ nguồn gốc.

Theo ông Dương Văn Kim, UBND phường đã đề xuất Đảng ủy Phường quan tâm lãnh đạo huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đồng thời xây dựng kế hoạch, quy định cụ thể cũng như chỉ đạo lực lượng chức năng thực thi nghiêm túc, đúng quy định pháp luật. UBND phường cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt pháp luật, đồng thời chủ động quán triệt, giáo dục, quản lý tốt cán bộ, đảng viên, công chức, cán bộ, chiến sĩ trong phường, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh, bảo đảm thực thi tốt nhiệm vụ, ngăn ngừa các biểu hiện tiêu cực.

Bài và ảnh: DUY NGUYỄN