Tại ga Cát Linh, một trong hai ga lớn nhất trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, khu vực sảnh tầng 1 được bố trí để làm nơi gửi xe máy cho người dân khi đến ga đi tàu. Bên cạnh đó, một số khu vực xung quanh ga và ngõ 168 phố Hào Nam cũng được sử dụng làm nơi trông giữ xe.

Điều này đã đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân khi đi lại bằng đường sắt đô thị, bởi thực tế việc kết nối từ nhà ga đến các địa điểm khác còn hạn chế do hạ tầng giao thông công cộng chưa đồng bộ. Ngoài ga Cát Linh, tại các nhà ga khác trên tuyến đường sắt đô thị này, đơn vị quản lý vận hành cũng sắp xếp để người dân có thể gửi phương tiện cá nhân, tạo thuận tiện cho việc đi lại của hành khách.

 Một điểm trông giữ xe máy tại ga Cát Linh (Hà Nội). 

Do nhu cầu cao, khả năng đáp ứng còn hạn chế nên có thể thấy, tại nhiều ga trên tuyến, khu vực trông giữ xe cá nhân còn khá lộn xộn và không thống nhất về giá. Một số nơi người dân trông giữ xe tự phát, tự ý thu giá cao gây khó khăn cho hành khách. Tại ga Cát Linh, Công ty Ngọc Quang là đơn vị được quận Đống Đa và Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép trông giữ ô tô ở khu vực quanh nhà ga.

Theo phản ánh của người dân, vào buổi tối sau 21 giờ, mặc dù tàu vẫn hoạt động nhưng rất khó để gửi xe ở sảnh tầng 1 nhà ga và vỉa hè xung quanh. Anh Phạm Thành Trung (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi cho các con đến ga Cát Linh để trải nghiệm vào buổi tối. Khi đi vào nơi gửi xe máy, một người mặc đồng phục bảo vệ nói với tôi là đã hết vé nên không nhận trông xe và hướng dẫn tôi ra gửi tại bãi xe bên ngoài ga do một nhà dân trông giữ. Tôi rất ngạc nhiên với mức giá trông giữ xe khá cao, 20.000 đồng cho 1 lượt gửi xe máy”.

Chị Nguyễn Thu Trang (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, do nơi làm việc ở phố Nguyễn Thái Học, nhà lại gần ga Văn Quán nên chị lựa chọn sử dụng tàu điện để đi làm, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiện lợi. Tuy nhiên, việc gửi xe máy ở ga Văn Quán khá khó khăn, mỗi ngày đi làm chị phải gửi tại nhà dân ở gần ga với giá 15.000 đồng/ngày, có hôm mất 20.000 đồng/ngày. Đây cũng là sự bất tiện đối với hành khách thường xuyên sử dụng tàu điện.

Tàu điện đô thị đang từng bước giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện đi lại, để loại hình vận tải này phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu hành khách, việc quan tâm đến hạ tầng giao thông tĩnh cần được xem xét thấu đáo cùng với tăng cường kết nối với các phương tiện giao thông công cộng khác như xe buýt, taxi...

Vì vậy, các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, khi tiếp tục định hướng mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị, thì việc bố trí quỹ đất, dành nguồn lực cho các hạng mục này cần được quan tâm sớm, ngay từ khâu quy hoạch để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Bài và ảnh: HUY VŨ