Ngày 24-10, nắng lên, nước ở vùng "rốn lũ" Lệ Thủy đang rút xuống, ngư dân các xã Ngư Thủy, Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy) bắt đầu kéo ghe lên bờ chuẩn bị đưa về nhà. Đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, anh Nguyễn Văn Thuật (thôn Trung Thành, xã Ngư Thủy Bắc) vẫn vui vẻ chia sẻ: “Nước lũ xuống nhanh, bà con đã an toàn, đường bộ sắp lưu thông hết rồi, chúng tôi rút về để chuẩn bị bám biển mưu sinh”. Những ngày trước đó, khi nước lũ ở các xã nằm hai bên bờ sông Kiến Giang lên nhanh khiến cho hàng nghìn người dân bị cô lập, đe dọa đến tính mạng, ngư dân các làng biển thuộc xã Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc đã tình nguyện vận chuyển ghe của mình lên những vùng lũ nguy hiểm để cứu đồng bào. Trong đó có những gia đình huy động đến hai ghe lên giúp đỡ nhân dân vùng lũ.

leftcenterrightdel
Các ngư dân xã Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy, Quảng Bình) sau khi hoàn thành nhiệm vụ cứu giúp bà con vùng lũ.      

Để tiếp cận các vùng ngập sâu, ngư dân các xã Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc phải thuê xe ô tô cẩu vận chuyển ghe, thuyền theo tuyến đường bộ, tập kết tại ngã tư Cam Liên (xã Cam Thủy) rồi nhanh chóng “hạ thủy” phân công nhau về các hướng khẩn trương cứu dân. Chỉ trong thời gian ngắn, hơn 120 ghe, thuyền của ngư dân hai xã biển đã lên các khu vực bị ngập sâu để phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương triển khai nhiệm vụ sơ tán dân. Đặc biệt trong đêm 18-10, các vùng lũ ngập sâu của huyện Lệ Thủy đều có nước chảy xiết, gió mạnh tạo sóng to gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng cứu hộ. Nhưng với kinh nghiệm đi biển, hơn 120 ghe, thuyền và 400 ngư dân của hai xã Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc đã góp phần cùng các lực lượng đưa được hơn 1.000 người dân thoát khỏi những vị trí nguy hiểm, đến nơi an toàn tránh lũ.

Trong đợt lũ vừa qua, gia đình anh Nguyễn Văn Mại ở thôn Trung Thành, xã Ngư Thủy Bắc đã đưa cả hai chiếc ghe đi biển lên cứu nhân dân các xã bị nước lũ chia cắt. Trong điều kiện mưa lũ phức tạp, anh Mại trực tiếp “chỉ huy” một chiếc ghe, chiếc còn lại do con trai anh điều hành cùng các ngư dân khác trong làng khẩn trương cứu hộ. “Thông qua chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Ngư Thủy, chúng tôi nhận được tin các xã vùng trũng bị ngập sâu nên gọi nhau đưa ghe đi cứu đồng bào. Thời điểm lũ lên cao, vùng này có gió mạnh tạo sóng cấp 4-5. Nhưng vốn quen với sóng gió, chúng tôi không sợ, chỉ có điều dưới dòng nước lũ có quá nhiều chướng ngại vật có thể đâm thủng ghe, thuyền, gây nguy hiểm cho những người ngồi trên đi sơ tán. Vượt qua tất cả, ngư dân vùng biển chúng tôi vẫn hoạt động xuyên đêm hỗ trợ đồng bào mình vượt qua khó khăn, hoạn nạn”-anh Mại chia sẻ.

leftcenterrightdel
Phụ nữ xã Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy, Quảng Bình) chung tay nấu cơm phục vụ người dân vùng "rốn lũ".

Qua trò chuyện, chúng tôi được biết anh Nguyễn Văn Kiên ở thôn Bắc Hòa, xã Ngư Thủy Bắc còn thuê ghe để đi cứu dân trong lũ. Nhưng khi biết chuyện, chủ ghe rất cảm động và không lấy bất kỳ một khoản tiền nào. Khi đã góp sức đưa được hàng nghìn người dân đến các vị trí an toàn tránh lũ, ngư dân làng biển vẫn tiếp tục bám địa bàn vận chuyển lương thực, thực phẩm, nước uống cho nhân dân ở các điểm tránh lũ. Trong khi những người đàn ông khỏe mạnh sử dụng ghe, thuyền đi cứu dân vùng lũ, phụ nữ hai xã vùng biển cũng góp lương thực, thực phẩm, chung sức nấu cơm chuyển vào cho bà con các vùng đang bị nước lũ chia cắt. Chỉ trong 4 ngày, phụ nữ các xã Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc đã nấu hơn 6.000 suất cơm hỗ trợ đồng bào vùng lũ. Nói về điều này, chị Trần Thị Hồng ở thôn Trung Thành, xã Ngư Thủy Bắc tâm sự: “Đàn ông thì dùng thuyền cứu người, chúng tôi cũng góp cân gạo, con gà, quả trứng, mớ rau để cung cấp cho bà con vùng lũ. Đồng bào gặp khó khăn thì mình tiếc gì”.

Bài và ảnh: VIẾT LAM